กรมส่งเสริมการเกษตร เผยงาน “ติดตลาดเกษตร…Fresh Fruits From Farm” มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปเลือกซื้อผลไม้และสินค้าแปรรูปของเกษตรกรจำนวนมาก ทำยอดขายล้นหลามทะลุหลายล้านบาท โดยทุเรียน มะม่วง มะยงชิด ส้มโอ และฝรั่ง เป็นสินค้ายอดฮิตขายดีสุด
นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวถึงผลการจัดงาน “ติดตลาดเกษตร…Fresh Fruits From Farm” ระหว่างวันที่ 21 – 26 มีนาคม 2566 ณ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตร เพิ่มช่องทางการจำหน่าย และรองรับผลไม้ทั้งสดและแปรรูปของเกษตรกรว่า ตลอดระยะเวลาจัดงานเพียง 6 วัน พบว่า มีประชาชนและนักท่องเที่ยวสนใจเข้าไปเที่ยวชมงานและเลือกซื้อสินค้าเกษตรคุณภาพจากเกษตรกรผู้ผลิตเป็นจำนวนมาก โดยมีมูลค่ารวมการจำหน่ายสินค้าผลผลิตสดและแปรรูปจากการขายหน้าร้าน การสั่งซื้อล่วงหน้า (pre-order) และขายออนไลน์ มากกว่า 2.9 ล้านบาท ซึ่งผลไม้สดที่ขายดี ได้แก่ ทุเรียน มะม่วง มะยงชิด ส้มโอ ฝรั่ง และผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ขายดี ได้แก่ ทุเรียนทอด กล้วยฉาบ และน้ำมะนาว เป็นต้น
สำหรับสินค้าเกษตรคุณภาพดีที่เข้าร่วมจำหน่าย ประกอบด้วย ผลไม้ตามฤดูกาลที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดในขณะนี้ ผลไม้ที่มีผลผลิตตลอดทั้งปี และผลไม้เมืองร้อนอื่น ๆ ที่กำลังมีผลผลิต เช่น มะม่วง มะยงชิด มะปราง มะขามหวาน มะพร้าวน้ำหอม มะละกอ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลำไย แก้วมังกร สับปะรด เมล่อน ส้มโอขาวใหญ่ ส้มโอทับทิมสยาม ชมพู่เพชรสุวรรณ ฝรั่ง และกล้วยหอมทอง รวมถึงผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรแปรรูปอื่น ๆ เช่น ทุเรียนทอด ขนุนอบแห้ง มะขามแช่อิ่ม มะม่วงอบแห้ง กล้วยฉาบ กล้วยตาก ลูกหยี เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ตลอดจนเครื่องดื่มจากผลไม้ เช่น น้ำมะยงชิดปั่น น้ำเมล่อนปั่น น้ำมะนาว และน้ำมะพร้าว
โดยสินค้าส่วนใหญ่มาจากเกษตรกรทั่วไป เกษตรกรแปลงใหญ่ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มพัฒนาอาชีพการเกษตร เครือข่ายเกษตรกร Young Smart Farmer กลุ่มยุวเกษตรและเครือข่ายเกษตรกรของ อ.ต.ก. รวมจำนวน 43 ร้านค้า เป็นร้านจำหน่ายผลผลิตสด 24 ร้านค้า สินค้าแปรรูป 19 ร้านค้า จาก 24 จังหวัด ได้แก่จังหวัดนนทบุรี สมุทรสงคราม นครปฐม สุพรรณบุรี ราชบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี นครราชสีมา หนองคาย ศรีสะเกษ อุทัยธานี นครสวรรค์ พิจิตร ตาก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ เชียงราย น่าน ชุมพร พังงา และปัตตานี
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ ร่วมกับ อ.ต.ก. เช่น โปรโมชั่นสินค้านาทีทอง การแจกคูปองเงินสดมูลค่า 50 บาท ทุกวัน เมื่อกดไลค์กดแชร์กิจกรรมการจัดงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากผู้ซื้อและผู้ขาย กิจกรรมนาทีทอง ที่กระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดี กิจกรรมชิมฟรีผลไม้ และผลิตภัณฑ์แปรรูป และกิจกรรมสาธิตการแปรรูปผลไม้สลับกันไปวันละ 1 รอบ ได้แก่ สาธิตการทำมะยงชิดลอยแก้ว การทำขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน การทำกาแฟมะพร้าวอ่อน และการปอกส้มโอง่าย ๆ ได้กลีบสวย
อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า การจัดงาน “ติดตลาดเกษตร…Fresh Fruits From Farm” ในครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้ช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตร ส่งเสริมการบริโภคสินค้าและผลิตภัณฑ์ในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค กระตุ้นความต้องการซื้อสินค้าเกษตรคุณภาพดี เกษตรกรมีช่องทางการตลาดที่เหมาะสม ไม่มีสินค้าล้นตลาด และราคาผลผลิตตกต่ำ เป็นพัฒนาการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อต่อยอดไปสู่การส่งออกและทำให้ประเทศไทยเป็นครัวของโลกอย่างแท้จริง อันเป็นการนำเม็ดเงินมหาศาลเข้าสู่ประเทศต่อไป