![](https://doaenews.doae.go.th/wp-content/uploads/2024/01/พิรุณราช-1024x512.png)
นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ภายหลังจากการเปิดให้บริการศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช ซึ่งได้รับเกียรติจากร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานในพิธีเปิดเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผลการให้บริการในภาพรวมของศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช จำนวน 882 ศูนย์ ณ วันที่ 8 มกราคม 2567 ให้บริการไปแล้ว จำนวน 5,825 เรื่อง ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว จำนวน 4,504 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 77 อยู่ระหว่างดำเนินการ 852 ราย คิดเป็นร้อยละ 15 โดยเกษตรกรแจ้งขอรับบริการมากที่สุด ร้อยละ 93.41 รองลงมาคือ เรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ร้อยละ 6.25 และข้อเสนอแนะความคิดเห็น ร้อยละ 0.34 ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่ประสงค์ขอรับบริการด้านพืช ขอรับการช่วยเหลือ/สนับสนุนที่ดินทำกินด้านการเกษตร ขอรับบริการด้านประมง ขอรับการสนับสนุนด้านหนี้สิน ขอรับการช่วยเหลือ/สนับสนุนการจัดแหล่งน้ำทำการเกษตร ขอรับการช่วยเหลือ/สนับสนุนเนื่องจากประสบภัยพิบัติทางการเกษตร และขอรับการช่วยเหลือ/สนับสนุนเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล/ด้านการเกษตร ตามลำดับ ส่วนจังหวัดที่ให้บริการเกษตรกรมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ จังหวัดพะเยา สุโขทัย และเพชรบูรณ์
![](https://doaenews.doae.go.th/wp-content/uploads/2024/01/1.jpeg)
![](https://doaenews.doae.go.th/wp-content/uploads/2024/01/2.jpeg)
อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์บริการร่วมในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและพี่น้องเกษตรกรให้สามารถขอรับบริการของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ติดต่อสอบถามขอทราบข้อมูลข่าวสาร และรับเรื่องร้องเรียนคลายทุกข์ให้แก่พี่น้องเกษตรกร ให้บริการ ณสำนักงานเกษตรอำเภอทั่วประเทศ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารนโยบายสร้างวิธีทำงานสู่การปฏิบัติ โครงการศูนย์บริการประชาชนภาคการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขึ้น โดยมีการบูรณาการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ทุกภาคส่วน ทำหน้าที่แปลงนโยบายสร้างวิธีการทำงานสู่การปฏิบัติ เพื่อให้การจัดตั้งและบริหารงานศูนย์บริการประชาชนภาคการเกษตรของกระทรวงฯ ให้ประสบผลสำเร็จ
![](https://doaenews.doae.go.th/wp-content/uploads/2024/01/391681291_686416590260976_1105218839022627946_n.jpeg)
![](https://doaenews.doae.go.th/wp-content/uploads/2024/01/393734583_686481276921174_2568986835541657444_n.jpeg)
ทั้งนี้ ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช เปิดให้บริการ 6 งานสำคัญ ประกอบด้วย 1) งานบริการขอรับการช่วยเหลือสนับสนุน เช่น การทำฝนหลวง การจัดให้มีแหล่งน้ำทำการเกษตร การเข้าถึงที่ดินทำกินเพื่อการเกษตร การขอรับสิทธิ์กรณีประสบภัยพิบัติทางการเกษตร การฟื้นฟูอาชีพและพัฒนาอาชีพ ด้านหนี้สิน เป็นต้น 2) งานบริการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ด้านการเกษตร 3) งานบริการรับคำร้อง – ส่งต่อ งานอนุญาต อนุมัติ 4) งานบริการจดทะเบียน จดแจ้ง เกษตรกร/สถาบันเกษตรกร 5) งานบริการข้อมูลข่าวสาร และให้คำปรึกษาปัญหาการผลิต การตลาดสินค้าเกษตร และ 6) งานบริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ (ดิน น้ำ โรค แมลงศัตรูพืช ฯลฯ) โดยเกษตรกรที่ต้องการขอรับบริการด้านการเกษตรสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้านท่าน
![](https://doaenews.doae.go.th/wp-content/uploads/2024/01/397339611_1739995729759115_8012826636980081819_n.jpeg)
![](https://doaenews.doae.go.th/wp-content/uploads/2024/01/402054035_866964484809175_2835047696945350697_n.jpeg)
![](https://doaenews.doae.go.th/wp-content/uploads/2024/01/415214015_3763529663877731_8407777053885508753_n.jpeg)
![](https://doaenews.doae.go.th/wp-content/uploads/2024/01/416204751_1391021038168505_2420362808073574469_n.jpeg)
![](https://doaenews.doae.go.th/wp-content/uploads/2024/01/416885785_239809452482711_7734078663249753757_n.jpeg)