กรมส่งเสริมการเกษตร จัดงาน “สานพลังคนเกษตร” เสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาเครือข่าย Smart Farmer และ Young Smart Farmer แบบบูรณาการอย่างมีส่วนร่วม

นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า  กรมส่งเสริมการเกษตรจัดงาน “สานพลังคนเกษตร” ขึ้น เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพของ Smart Farmer และ Young Smart Farmer ด้วยกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การเชื่อมโยงเครือข่าย ตลอดจนการสร้างโอกาสในการสนับสนุนจากหน่วยงานภาคี สู่การพัฒนาการเกษตรไทยอย่างสร้างสรรค์ในอนาคต เสริมสร้างความเข้มแข็งสร้างแรงจูงใจ และกระตุ้นจิตสำนึกในการสานพลังของเครือข่าย Smart Farmer และ Young Smart Farmer ให้สามารถขับเคลื่อนการทำงานในระดับพื้นที่ได้อย่างมีส่วนร่วม ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของกรมส่งเสริมการเกษตรในการพัฒนาเกษตรกรให้เป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) โดยมุ่งเน้นให้เกษตรกรไทยมีสมรรถนะในการประกอบอาชีพการเกษตรที่ดี เกิดแนวคิด มีความรู้ เสริมทักษะ สร้างความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการตลอดห่วงโซ่คุณค่าการผลิตทางการเกษตร โดยให้ความสำคัญในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางวิชาการ และข้อมูลต่าง ๆ ประกอบการตัดสินใจวางแผน การผลิตและการตลาด ผสมผสานกับการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ เกิดการพัฒนาเป็นนวัตกรรมในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เน้นยำให้ตระหนักถึงคุณภาพมาตรฐาน มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ เพื่อต่อยอดสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และร่วมขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนให้เกิดความมั่นคงต่อไป

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวต่อว่า กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย 1.การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงวิชาการ เพื่อสร้างความเข้าใจ ปรับชุดความคิด และเสริมทักษะ Growth Mind Set & Anti Fragile รวมถึงเสริมความมุ่งมั่นในการประกอบอาชีพการเกษตร ได้แก่ วิกฤตการณ์และสถานการณ์โลกกับการปรับตัวของเกษตรกรไทย สู่การเปลี่ยนแปลงในอนาคต, Future of Food นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต และ Plant Factory Startup ฟาร์มผักแนวตั้ง นวัตกรรมการปลูกผักสู่ตลาดคนรักสุขภาพ 2.การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงประจักษ์ เพื่อเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเกษตรกร และส่งเสริมการสร้างโอกาสในการสนับสนุนจากหน่วยงานภาคี ได้แก่ นิทรรศการจัดแสดงผลงานทางการเกษตรที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีหรือสร้างสรรค์ผลงานเชิงนวัตกรรมของต้นแบบ Smart Farmer และ Young Smart Farmer และคลินิกเสริมทักษะสำคัญเกษตรกรไทย เพื่อเสริมทักษะ Learning Skills, Financial Literacy, Digital Literacy และ ESG Literacy for Resilience : Environment Social Governance และ 3. การสร้างและเชื่อมโยงเครือข่าย โดยการระดมความคิดเพื่อหารือแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานของเครือข่าย Smart Farmer และ Young Smart Farmer เพื่อให้เกิดการทำงานเชิงบูรณาการแบบมีส่วนร่วมและสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ

“ หวังว่า Smart Farmer และ Young Smart Farmer จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาตนเอง พร้อมทั้ง เสริมสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายเกษตรกร เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวคิด ความรู้ และแนวทางการทำงานระหว่างกัน ตามเจตนารมณ์ “ขับเคลื่อนการดำเนินงานเครือข่าย Smart Farmer และ Young Smart Farmer แบบบูรณาการอย่างมีส่วนร่วม” เพื่อสร้างสรรพกำลังและการสนับสนุนการขับเคลื่อนพัฒนาภาคการเกษตรอย่างมีส่วนร่วมครั้งยิ่งใหญ่  อันเป็นโอกาสในการขับเคลื่อนภาคการเกษตรของประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้าต่อไป” อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว