เกษตรเขต 1 ผลักดันสร้าง BCG Model พัฒนาการผลิตข้าวอย่างยั่งยืน

กรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 จังหวัดชัยนาท จัดทำโครงการขับเคลื่อนต่อยอดโมเดลเศรษฐกิจ BCG สู่การพัฒนาข้าวอย่างยั่งยืน ในเขตภาคกลาง (Keep BCG Going : Better as One) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  โดยนายสุชาติ อ่อนดำ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 จังหวัดชัยนาท กรมส่งเสริมการเกษตร ได้กล่าวถึง การผลักดันการพัฒนาข้าวการผลิตอย่างยั่งยืน ซึ่งข้าวเป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญของภาคกลาง มุ่งเน้นการใช้องค์ความรู้ เทคโนโลยี  และนวัตกรรม การบูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วน พัฒนาคุณภาพผลผลิต ในแต่ละช่วงของห่วงโซ่สินค้า (BCG Value Chain)  เพื่อสร้างความมั่นคง ในอาชีพและคุณภาพชีวิตที่ดีจากการปรับระบบการผลิตของเกษตรกร ให้สอดคล้องกับนโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” สร้างสมดุลให้กับระบบนิเวศในการปลูกข้าวของพื้นที่ภาคกลางใน 9 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี อยุธยา สระบุรี อ่างทอง ลพบุรี สิงห์บุรี และชัยนาท  ให้มีการผลิตข้าวอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และต่อยอดผลสำเร็จของการพัฒนาข้าวอย่างยั่งยืน ไปสู่เกษตรอัจฉริยะ และได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ทั้งยังมีความเป็นอัตลักษณ์ของข้าวไทยในระดับนานาชาติ เป็นสินค้าเกษตรที่มีการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามแนวทางเศรษฐกิจสีเขียวต่อไป

รูปแบบความสำเร็จ BCG โมเดลการผลิตข้าวยั่งยืน
B (Bioeconomy) การคัดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี การได้รับมาตรฐาน GAP การใช้สารชีวภัณฑ์ทดแทนการใช้สารเคมี การปลูกข้าวบนหลัก 4ป+1IPM (ปรับพื้นที่ ทำนาแบบเปียกสลับแห้ง ใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน แปรสภาพฟาง การกำจัดศัตรูพืชด้วยวิธีผสมผสาน) การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช่ในกระบวนการผลิต เช่น โดรน
C (Circular economy) การนำเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาเพิ่มมูลค่า การนำฟางข้าวทำปุ๋ยหมัก ทำฟางอัดก้อน รำข้าวและปลายข้าวจำหน่ายเป็นอาหารสัตว์ แกลบทำไปเป็นวัสดุผสมดินปลูกต้นไม้ การไถกลบตอซัง
G (Green economy)ใช้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ในการสูบน้ำเข้าแปลง เพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยการปลูกไม้ยืนต้นในแปลง เชื่อมโยงสู่การขาย CARBON CREDIT และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในตลาดสีเขียว

สามารถติดตามรับชม วิดีโอการขับเคลื่อนต่อยอดโมเดลเศรษฐกิจ BCG ทั้ง 9 จังหวัด ของสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 จังหวัดชัยนาท ได้ที่ https://www.youtube.com/@เกษตรเขต1

เรียบเรียงโดย กลุ่มแผนงาน กองแผนงาน

ข้อมูลโดย สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 จังหวัดชัยนาท