กรมส่งเสริมการเกษตร แจ้งเตือนเกษตรกรทั่วประเทศเฝ้าระวังแมลงดำหนามข้าว พบระบาดในพื้นที่นาข้าวภาคกลาง หมั่นสำรวจแปลง หากพบรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอใกล้บ้าน เพื่อสกัดลุกลามพื้นที่ใกล้เคียง

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้รับรายงานว่า ขณะนี้พบการเข้าทำลายของแมลงดำหนามข้าว ในพื้นที่ปลูกข้าวของเกษตรกรจังหวัดสิงห์บุรีเป็นจำนวนมาก โดยแมลงดังกล่าวจะกัดกินเนื้อเยื่อส่วนสีเขียวบริเวณใบข้าวทั้งที่เป็นระยะตัวหนอนและตัวเต็มวัย ทำให้ใบข้าวเสียหาย เป็นรอยไหม้ ทำให้ผลผลิตลดลง ขณะนี้กรมส่งเสริมการเกษตรได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรทุกระดับเร่งสำรวจ เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์การระบาดของแมลงดำหนามข้าวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่ สำรวจแปลงปลูกข้าวอย่างสม่ำเสมอ และให้คำแนะนำการป้องกันกำจัดแมลงดำหนามข้าวกับเกษตรกรเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาเบื้องต้น  กรมส่งเสริมการเกษตรจึงแจ้งเตือนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวทุกภาคของประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลาง ให้เฝ้าระวังการระบาดของแมลงดำหนามข้าวด้วย

                อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า สำหรับวิธีการสังเกต ลักษณะรูปร่างของแมลงดำหนามข้าวตัวเต็มวัย จะมีปีกแข็งสีดำและมีหนามแข็งแหลมปกคลุมลำตัว ความยาวประมาณ 5-6 มิลลิเมตร ตัวเมียชอบวางไข่บริเวณปลายใบข้าวอ่อน โดยตัวเต็มวัยมีอายุประมาณ 14 – 21 วัน ส่วนตัวหนอน มีลำตัวแบนสีขาว สามารถกัดกินเนื้อเยื่อภายในผิวใบข้าวได้ 

                ส่วนวิธีป้องกันและกำจัด ให้เกษตรกรหมั่นสำรวจแปลงนาข้าวอย่างสม่ำเสมอในช่วงเช้า และช่วงเย็น กำจัดวัชพืชบริเวณแปลงนาและคันนา เนื่องจากวัชพืชบางชนิดเป็นที่อาศัยของแมลงดำหนามข้าว ไม่ควรใช้ปุ๋ยไนโตรเจนมากจนเกินไป และควรอนุรักษ์ศัตรูธรรมชาติ ได้แก่ แตนเบียนไข่ และแตนเบียนหนอน กรณีสำรวจพบตัวเต็มวัยของแมลงดำหนามข้าวมากกว่า 2 ตัวต่อกอหรือกลุ่มต้นข้าว ควรใช้สารกำจัดฉีดพ่น เช่น ฟิโปรนิล หรือ คลอไทอะนิดีน อัตราตามที่ฉลากแนะนำ และหากพบการระบาด ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือสำนักงานเกษตรจังหวัดใกล้บ้าน เพื่อขอคำแนะนำในการควบคุมการระบาด และสกัดกั้นไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่นต่อไป

******************************

กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ ข่าว : มิถุนายน 65

ที่มา : กรมการข้าว