กรมส่งเสริมการเกษตร ออกให้ความรู้เกษตรกร ระวังโรคและแมลง เน้นใช้วิธีผสมผสาน ผ่านศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการปลูกพืช ช่วงเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่

          ปัจจุบัน ยังพบว่ามีการะบาดของศัตรูพืชบางชนิดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับผลผลิตของเกษตรกรเป็นอย่างมาก การจัดการศัตรูพืชให้มีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องมีการดำเนินการอย่างถูกต้อง แม่นยำ และทันสถานการณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร จึงจัดตั้งศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (ศจช.) ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางการพัฒนาเกษตรกรและชุมชน โดยถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการบริหารจัดการศัตรูพืชแก่เกษตรกรและชุมชน ให้สามารถจัดการศัตรูพืชได้ด้วยตนเองอย่างยั่งยืน

          นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของศัตรูพืชในปัจจุบัน ยังมีความรุนแรงทั้งชนิดและปริมาณ และมีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ยากต่อการป้องกันและกำจัด ซึ่งการระบาดของศัตรูพืชเหล่านี้สร้างความเสียหายให้กับผลผลิตทางการเกษตรเป็นจำนวนมาก เกษตรกรต้องสูญเสียโอกาสที่จะมีรายได้จากการขายผลผลิตทางการเกษตร ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ
.          ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้มีนโยบายให้กรมส่งเสริมการเกษตร ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดตั้งศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (ศจช.) เพื่อลดความเสี่ยงของการระบาดศัตรูพืชแก่เกษตรกร และเป็นจุดในการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนการระบาดของศัตรูพืช กรมส่งเสริมการเกษตร จึงมีนโยบายสนับสนุนให้มีการจัดตั้ง ศจช. ครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อเป็นศูนย์กลางการป้องกันกำจัดศัตรูพืช และถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยีด้านการจัดการศัตรูพืชอย่างถูกต้อง และเหมาะสม เพื่อช่วยแก้ปัญหาการระบาดของศัตรูพืชและลดการใช้สารเคมี ดำเนินการภายใต้แนวคิด “ชุมชนจะเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ต้องปฏิบัติโดยเกษตรกรเพื่อเกษตรกร”

          ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (ศจช.) จัดตั้งขึ้นจากการรวมกลุ่มของเกษตรกร เพื่อการจัดการศัตรูพืชในพื้นที่ของตนเองและชุมชน โดยสมาชิกศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน จะได้รับการถ่ายทอดความรู้จากเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร และนำความรู้ไปดำเนินการจัดการศัตรูพืชด้วยตนเอง ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรใช้ ศจช. เป็นกลไกและเครือข่ายของการจัดการศัตรูพืช ในการแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรสามารถจัดการศัตรูพืชได้ด้วยตนเองอย่างครบวงจรและยั่งยืน โดยใช้เทคโนโลยีการควบคุมศัตรูพืชที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะนำไปสู่ความเข้มแข็งในอาชีพเกษตรกรรม และรักษาสมดุลของระบบนิเวศทางการเกษตร พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้ดีขึ้น โดยมีเกษตรกร ชุมชน และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการ” อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว
          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลผลิตใหม่ และสำนักงานเกษตรจังหวัดทั่วประเทศ ก็ได้ดำเนินการ ถ่ายทอดความรู้และให้บริการด้านการเกษตรแก่เกษตรกรในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับสำนักงานเกษตรจังหวัดสระบุรี ที่ได้ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอหนองแค ดำเนินการจัดอบรมให้กับเกษตรกรสมาชิกศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนตำบลห้วยขมิ้น อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลูกข้าว และเกษตรกรทำเกษตรแบบผสมผสาน

          โดย นายปรีชา พุทธิโชติ หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดสระบุรี เปิดเผยว่า ตามที่กรมส่งเสริมการเกษตร มีนโยบายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดทั่วประเทศ จัดกระบวนการเรียนรู้ด้านการจัดการศัตรูพืชแก่สมาชิกศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้แก่สมาชิกศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนมีความรู้ในด้านการบริหารจัดการศัตรูพืชได้ด้วยตนเอง
          สำนักงานเกษตรจังหวัดสระบุรี จึงได้ดำเนินการถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรสมาชิกศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนต่างๆ เพื่อให้เกษตรกรเตรียมความพร้อมก่อนการปลูกพืช โดยถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน เรียนรู้เรื่องโรคและแมลง รู้จักการจำแนกชนิดของแมลง ว่าชนิดใดมีประโยชน์ ชนิดใดมีโทษ เรียนรู้การผลิตและขยายสารชีวภัณฑ์ และลดการใช้สารเคมีเพื่อลดต้นทุนการผลิต ซึ่งเกษตรกรที่เข้ามาอบรมจะได้รับองค์ความรู้เพื่อนำไปใช้ในการดูแลผลผลิตทางการเกษตรของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถถ่ายทอดไปสู่เกษตรกรรายอื่นๆ ในพื้นที่ได้
          สำหรับในส่วนของสำนักงานเกษตรจังหวัดสระบุรี มีเป้าหมายดำเนินการในศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน จำนวน 26 ศูนย์ (อำเภอละ 2 ศูนย์) สมาชิกศูนย์ละ 30 คน จึงขอฝากถึงเกษตรกร หากมีปัญหาเรื่องของศัตรูพืช สามารถเข้ามารับคำแนะนำได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอทั่วประเทศ หรือศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนใกล้บ้านท่าน
          ด้าน นายมะนัส ปั้นเอี่ยม ประธานศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนตำบลห้วยขมิ้น อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เกษตรกรมีปัญหาเรื่องศัตรูพืชเข้าทำลายผลผลิตเป็นอย่างมากและที่ผ่านมาเกษตรกรมักจะใช้สารเคมีในการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมาก แต่หลังจากกรมส่งเสริมการเกษตร เข้ามาถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการจัดการศัตรูพืช ผ่านกิจกรรมพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน และการให้บริการสมาชิกและเกษตรกร โดยจัดกระบวนการเรียนรู้ด้านการจัดการศัตรูพืชชุมชน ให้กับศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนตำบลห้วยขมิ้น ก็ทำให้เกษตรกรรู้จักการจัดการศัตรูพืชได้ด้วยตนเองอย่างเหมาะสม ลดการใช้สารเคมีและช่วยลดต้นทุนการผลิตได้มากขึ้น