กรมส่งเสริมการเกษตร จับมือ ม.ราชภัฏพระนคร พัฒนาบุคลากร-เกษตรกรรุ่นใหม่ สู่การเป็นผู้ประกอบการเกษตร และผู้นำพัฒนาการเกษตรของชุมชน

นายขจร เราประเสริฐ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรมีนโยบายในการขับเคลื่อนงานพัฒนาการเกษตรตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผ่านการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร องค์กรเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ซึ่งประกอบด้วย การส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรภาคการเกษตรในทุกระดับผ่านกระบวนการมีส่วนร่วม ตั้งแต่เยาวชนผ่านกระบวนการพัฒนายุวเกษตรกร (4-H) โดยการสร้างให้เยาวชนเกิดความภาคภูมิใจอาชีพการเกษตรและเตรียมความพร้อมในทักษะด้านต่าง ๆ เพื่อก้าวสู่การประกอบอาชีพในอนาคต ส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็นผู้ประกอบการ โดยพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer สู่ผู้ประกอบการเกษตรรุ่นใหม่ รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรให้เป็น Smart Farmer ที่มีความรู้อย่างถ่องแท้เกี่ยวกับการประกอบอาชีพเกษตรกรรม นำข้อมูลมาใช้ในการวางแผนการผลิตและการตลาด สามารถบริหารจัดการการผลิตตลอดห่วงโซ่อุปทาน ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ เป็นผู้นำในการพัฒนาการเกษตรของชุมชนได้ต่อไป

กรมส่งเสริมการเกษตรได้เล็งเห็นโอกาสอันดีที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร (มรภ.พน.) จะเข้ามาสนับสนุนกรมส่งเสริมการเกษตรในการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนากำลังคนภาคการเกษตร เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยฯ มีองค์ความรู้ และนักวิชาการที่มีศักยภาพด้านวิชาการและเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการเกษตร ซึ่งสามารถขยายผลในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างสรรค์นวัตกรรมสู่ชุมชนท้องถิ่น การพัฒนาเด็กและเยาวชน เกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer, Smart Farmer องค์กรเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน และบุคลากรของทั้งสองหน่วยงาน รวมทั้งการพัฒนาคนในภาคการศึกษา ให้สอดคล้องกับการพัฒนากำลังคนภาคการเกษตรของประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืนต่อไป

กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้จัดพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร (มรภ.พน.) ขึ้น ในวันที่ 24 มิถุนายน 2564 ณ ห้องประชุมสมันตเนตร ชั้น 8 อาคารเรียนรวมและอำนวยการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร (มรภ.พน.)โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อให้นักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยมีความรู้สอดคล้องกับความต้องการของภาคเกษตร 2) เพื่อให้เด็ก เยาวชน ยุวเกษตรกร เกษตรกรรุ่นใหม่ มีความรู้ในการบริหารจัดการเกษตรด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่แบบยั่งยืนในอนาคต 3) เพื่อพัฒนาส่งเสริมความรู้ให้บุคลากรทั้งสองฝ่ายและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยมีความรู้ด้านการเกษตรโดยแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน และ 4) เพื่อให้ภาคการเกษตร เคหกิจเกษตร การแปรรูปผลผลิตเกษตร การตลาดสินค้าเกษตร งานวิชาการเกษตรกร เกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer, Smart Farmer องค์กรเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนได้รับการพัฒนาจนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการส่งเสริมและพัฒนาองค์กรเกษตรกร ได้แก่ กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่มยุวเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนากระบวนการบริหารจัดการกลุ่มให้มีประสิทธิภาพ โดยกรมส่งเสริมการการเกษตรมีทิศทางการดำเนินงานดังกล่าวอย่างชัดเจนและสอดคล้องกันในทุกระดับ เพื่อมุ่งหวังให้เกิดประโยชน์แก่พี่น้องเกษตรกรอย่างครอบคลุม ทั่วถึง และต่อเนื่อง ซึ่งการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการเกษตร กับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ซึ่งโดดเด่นในด้านงานวิจัยระดับชุมชน เหมาะสมที่จะนำไปส่งเสริมและขยายผลไปสู่เกษตรกร และภาคการเกษตรไทยในวงกว้างต่อไป

****************

ประชาสัมพันธ์ กรมส่งเสริมการเกษตร: นาฏสรวง ข่าว, มิถุนายน 2564

ที่มา: กองพัฒนาเกษตรกร