เฉลิมชัยนำทีมลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ร่วมแบ่งปันน้ำใจแด่บุคลากรทางการแพทย์และผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

โครงการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่รุนแรงอยู่ในหลายพื้นที่ ส่งผลให้จำนวนยอดผู้ติดเชื้อแต่ละวันมีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บุคลากรทางการแพทย์ซึ่งถือเป็นด่านหน้าในการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ต้องทำงานอย่างหนัก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทุกคนต่างรู้สึกห่วงใยพี่น้องคนไทยที่ต้องต่อสู้กับวิกฤติความยากลำบากที่กำลังเผชิญอยู่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้เดินหน้า “โครงการแบ่งปันน้ำใจ เกษตรไทยสู้ภัยโควิด-19” มาอย่างต่อเนื่อง โดยได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางประสานเชื่อมโยง ส่งมอบสินค้าเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภคจากหน่วยงานในสังกัด ภาคีเครือข่าย และเกษตรกร และจัดซื้อสินค้าเกษตรจากเกษตรกรที่ประสบปัญหาสินค้าล้นตลาด ราคาตกต่ำ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาของเกษตรกรในช่วงการระบาดของโควิด – 19 อีกด้วย

ด้าน นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้เดินหน้านำสินค้าเกษตรคุณภาพ ไปสนับสนุนให้กับหน่วยงาน บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ตลอดจนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยโควิด– 19 ภายใต้แคมเปญ “ยามประเทศมีภัย เกษตรไทยพร้อมเป็นกองเสบียง” พร้อมกับสั่งการไปยังหน่วยงานทั้งส่วนกลางและภูมิภาคให้ดำเนินโครงการฯ ไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลายไปในทางดีขึ้น เพื่อแสดงออกถึงไมตรีจิต เป็นกำลังใจต่อกัน ให้สามารถก้าวผ่านวิกฤตินี้ไปได้ด้วยกัน

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2564 ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พร้อมด้วยอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ได้เดินทางไปมอบสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปแก่โรงพยาบาลเจษฎาเวชการ ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็น 1 ใน 10 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ประกอบด้วย สินค้าเกษตรคุณภาพ ได้แก่ กล้วยหอม 80 หวี แก้วมังกร 100 กิโลกรัม มังคุด 200 กิโลกรัม เงาะ 200 กิโลกรัม ทุเรียน 15 ผล สนับสนุนโดยกลุ่มเพื่อนเฉลิมชัยและกรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมด้วยสินค้าแปรรูป ได้แก่ ขนมปังกรอบมอลคิสท์ 2 กล่อง จากบริษัท อินดิสโก้ (ประเทศไทย) จำกัด และน้ำตาลทราย 120 กิโลกรับ จากบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด

โครงการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ สำหรับภาพรวมการดำเนินงานโครงการฯ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรนั้น หน่วยงานในส่วนกลางได้ส่งมอบสินค้าเกษตรคุณภาพ ตลอดจนสินค้าอุปโภคบริโภคให้กับหน่วยงานและประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ต่าง ๆ จำนวนทั้งสิ้น 40 ครั้ง และในส่วนภูมิภาคได้ดำเนินการส่งมอบไปแล้วใน 41 จังหวัด จำนวนทั้งสิ้น 219 ครั้ง ได้แก่ จังหวัดสิงห์บุรี ลพบุรี เพชรบุรี กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครปฐม สมุทรสาคร ราชบุรี สมุทรสงคราม ชลบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ นครนายก ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ขอนแก่น บุรีรัมย์ หนองบัวลำภู มหาสารคาม กาฬสินธุ์ อุดรธานี บึงกาฬ ยโสธร เลย ชุมพร สงขลา พังงา กระบี่ ตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช ระนอง ลำปาง ลำพูน พะเยา อุตรดิตถ์ แม่ฮ่องสอน นครสวรรค์ และจังหวัดเชียงราย นอกจากนี้ยังได้แบ่งปันสินค้าเกษตรคุณภาพ ตลอดจนสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านตู้ปันสุข บริเวณประตูทางเข้ากรมส่งเสริมการเกษตร (ฝั่ง BTS สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครอีกทางหนึ่งด้วย