เกษตรเดินหน้าโครงการแบ่งปันน้ำใจต่อเนื่อง ท่ามกลางวิกฤติยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูง หวังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม

นายขจร เราประเสริฐ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นผู้เเทนกรมส่งเสริมการเกษตร ส่งมอบสินค้าเกษตรคุณภาพและผลิตภัณฑ์แปรรูปใน “โครงการแบ่งปันน้ำใจ เกษตรไทยสู้ภัยโควิด-19” ให้เเก่ ศูนย์พักคอยวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2564 โดยมีนายถาวร เสนเนียม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายศิริพงษ์ รัสมี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตหนองจอก นายไพโรจน์ จันทรอด ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี นายทวีศักดิ์ คิ้วทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี เป็นผู้รับมอบ ซึ่งศูนย์พักคอยวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี เป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในชุมชนเขตมีนบุรีและพื้นที่ใกล้เคียงของกรุงเทพมหานคร จำนวน 143 เตียง เพื่อดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่รักษาตัวอยู่บ้านระหว่างรอเตียงของโรงพยาบาล

สำหรับสินค้าเกษตรคุณภาพและผลิตภัณฑ์แปรรูปที่นำไปมอบในครั้งนี้ได้รับสนับสนุนงบประมาณจากกลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย ในการจัดซื้อผลไม้จากเกษตรกรภาคใต้ ได้แก่ เงาะ จำนวน 150 กิโลกรัม มังคุด จำนวน 1,500 กิโลกรัม และน้ำดื่มจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) จำนวน 50 แพ็ค สนับสนุนการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และเป็นเสบียงในการปฏิบัติหน้าที่ของทัพหน้าทุกคน เพื่อให้ก้าวพ้นวิกฤตการณ์โรคระบาดนี้ไปด้วยกัน ตามแคมเปญ “ยามประเทศมีภัย เกษตรไทยพร้อมเป็นกองเสบียง”

ทั้งนี้ ภาพรวมของโครงการแบ่งปันน้ำใจเกษตรไทยสู้ภัยโควิด-19 นั้น หน่วยงานในสังกัดกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ส่งมอบสินค้าเกษตรคุณภาพ ตลอดจนสินค้าอุปโภคบริโภคให้กับหน่วยงานและประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ต่าง ๆ ไปแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 236 ครั้ง ใน 41 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสิงห์บุรี ลพบุรี เพชรบุรี กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครปฐม สมุทรสาคร ราชบุรี สมุทรสงคราม ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี ตราด ขอนแก่น บุรีรัมย์ หนองบัวลำภู มหาสารคาม กาฬสินธุ์ อุดรธานี บึงกาฬ ยโสธร เลย ชุมพร สงขลา พังงา กระบี่ ตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช ระนอง ลำปาง ลำพูน พะเยา อุตรดิตถ์ แม่ฮ่องสอน นครสวรรค์ เชียงราย และส่วนกลางในเขตกรุงเทพมหานคร ได้ส่งมอบให้กับโรงพยาบาล สถานที่ฉีดวัคซีน ศูนย์พักคอย หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 รวมถึงตู้ปันสุขบริเวณหน้าประตูทางเข้ากรมส่งเสริมการเกษตร จำนวนทั้งสิ้น 49 ครั้ง

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลผลไม้ของภาคเหนือและภาคใต้ ผลผลิตหลายชนิดกำลังออกสู่ตลาด เช่น เงาะ มังคุด ทุเรียน ลองกอง และลำไย จึงขอเชิญชวนทุกท่านที่สนใจ ต้องการซื้อผลไม้หรือผลผลิตทางการเกษตรอื่น ๆ สำหรับบริโภคหรือสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโรคโควิด-19 อีกทั้งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในการกระจายผลผลิต สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพื่อประสานงานกับเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตรได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดและสำนักงานเกษตรอำเภอทั่วประเทศ