กรมส่งเสริมการเกษตร แนะวิธีกำจัดเพลี้ยแป้งในสวนไม้ผล

กรมส่งเสริมการเกษตรแนะเกษตรกรหมั่นสำรวจสวนอย่างสม่ำเสมอ ป้องกันแมลง ศัตรูพืชเข้าทำลายสวนไม้ผล โดยเฉพาะช่วงที่อากาศร้อนชื้น เพลี้ยแป้งระบาดได้ง่าย

            นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงนี้สภาพอากาศค่อนข้างร้อนชื้น ทำให้เป็นปัจจัยที่เหมาะสำหรับการระบาดของแมลงศัตรูพืช โดยเฉพาะ เพลี้ยแป้ง ซึ่งเป็นศัตรูพืชที่มีขนาดเล็ก สีขาว ชอบเกาะรวมกันเป็นกลุ่ม ดูดกินน้ำเลี้ยงจากใบ ยอดอ่อน ช่อดอก และผล เมื่อเกษตรกรสำรวจพบเพลี้ยแป้งเข้าทำลาย ขอให้เกษตรกรตัดกิ่งหรือส่วนที่เพลี้ยแป้งทำลาย และนำไปเผาทำลายนอกแปลงปลูก กรณีที่พบการระบาดรุนแรง จะทำให้บริเวณที่ถูกทำลายเหี่ยวแห้ง รวมทั้งเพลี้ยยังถ่ายมูลซึ่งเป็นน้ำหวานออกมา กลายเป็นแหล่งเพาะราดำ ทำให้ผลผลิตเสียคุณภาพ ผิวเปลือกของผลไม้จะเป็นจุดด่างดำ ทำให้ดูไม่น่ารับประทานและผลผลิตราคาตกต่ำ เพื่อให้ผลผลิตมีความปลอดภัย และลดการใช้สารเคมีในสวนไม้ผล กรมส่งเสริมการเกษตรมีข้อแนะนำการควบคุมการแพร่ระบาดของเพลี้ยแป้ง ดังนี้

  1. การใช้เชื้อราบิวเวอเรีย โดยทำการพ่นเชื้อราบิวเวอเรีย ในอัตรา 250 กรัม ต่อ น้ำ 20 ลิตร ผสมสารจับใบ
  2. การใช้น้ำยาล้างจานชนิดไม่มีสารฟอกขาว ซึ่งมีฤทธิ์ลดแรงตึงผิว ละอองของน้ำยาล้างจานจะทำให้ขี้ผึ้งที่เพลี้ยแป้งสร้างคลุมตัวเสียไป และคลุมผิวของเพลี้ยแป้งทำให้หายใจไม่ได้และฝ่อแห้งตายไป โดยใช้อัตราส่วนน้ำยาล้างจาน 3 ช้อนโต๊ะ ต่อ น้ำ 20 ลิตร
  3. การใช้สารเคมีเพื่อกำจัดเพลี้ยแป้ง เกษตรกรสามารถเลือกใช้สารเคมี ดังนี้ สารมาลาไธออน อัตรา 30 ซีซี ต่อ น้ำ 20 ลิตร หรือ สารไพรีทรอยด์ (อัตราส่วนตามฉลาก) พ่นให้ทั่ว 2 – 3 ครั้ง ห่างกัน 10 วัน หรือ สารคาร์โบซัลแฟน 20% EC อัตรา 50 มิลลิลิตร ต่อ น้ำ 20 ลิตร หรือ สารไทอะมีโทแซม 25% WP อัตรา 4 กรัม ต่อ น้ำ 20 ลิตร หรือ สารไดโนทีฟูแรน 10% WP อัตรา 20 กรัม ต่อ น้ำ 20 ลิตร หรือ สารอิมิดา-โคลพริด 70% WG อัตรา 4 กรัม ต่อ น้ำ 20 ลิตร

            อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า ในส่วนการใช้สารเคมีกำจัดเพลี้ยแป้ง ขอเน้นเตือนให้เกษตรกรใช้ใน ปริมาณที่เหมาะสม ใช้ตามอัตราส่วนที่ฉลากกำกับ เพื่อป้องกันอันตรายต่อตัวเกษตรกร และสารเคมีที่จะตกค้างในผลผลิตและในดิน และไม่ควรพ่นสารเคมีในช่วงที่ดอกบานหรือเริ่มติดผลอ่อน รวมทั้งงดพ่นสารก่อนเก็บเกี่ยวอย่างน้อย 7 วัน  ทั้งนี้ เนื่องจากเพลี้ยแป้งสามารถระบาดไปได้โดยมีมดเป็นพาหะ เกษตรกรสามารถป้องกันมดได้ โดยใช้ผ้าชุบสารฆ่าแมลงหรือน้ำมันเครื่องพันไว้ตามกิ่งหรือรอบลำต้น หรือพ่นสารคาร์บาริล 80% WP อัตรา 50 กรัม ต่อ น้ำ 20 ลิตร รอบโคนต้น จะช่วยป้องกันไม่ให้มดไต่ และคาบเพลี้ยไปยังส่วนต่าง ๆ ของต้นไม้ผลได้