เกษตรฯ หนุนเกษตรกรปลูกปาล์มน้ำมันให้ได้มาตรฐานสากล ด้วยแอพพลิเคชั่น i-Palm

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ปาล์มน้ำมัน เป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันพัฒนาคุณภาพผลผลิตให้ได้ตามมาตรฐาน RSPO มาอย่างต่อเนื่อง และเพื่อเป็นการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันแบบยั่งยืน กรมส่งเสริมการเกษตร จึงร่วมมือกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ประจำประเทศไทย และกรมวิชาการเกษตร จัดทำโครงการการผลิตปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Sustainable and Climate – friendly Palm Oil Production and Procurement in Thailand) ในพื้นที่นำร่อง 3 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดกระบี่ ชุมพร และจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยทางโครงการฯ ได้จัดทำระบบฐานข้อมูลการผลิตปาล์มน้ำมันในรูปแบบดิจิทัล หรือแอพพลิเคชั่น i – Palm เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันได้มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลสวนปาล์มน้ำมันของตนเองบนโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟนได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า สำหรับแอพพลิเคชั่น i-Palm เป็นแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้น เพื่อช่วยเกษตรกรในการบันทึกข้อมูลการเพาะปลูกอย่างเป็นระบบ ช่วยให้เกษตรกรทราบถึงประสิทธิภาพผลผลิตของตนเอง และสามารถนำข้อมูลที่ได้มาเป็นแนวทางในการพัฒนาการปลูกปาล์มตามหลักการปฏิบัติของมาตรฐานการผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืนหรือ RSPO ซึ่งเป็นการยกระดับการจัดการและแนวทางการปฏิบัติที่ดีทางการเกษตร นอกจากนี้ฐานข้อมูลที่ได้รับการจัดเก็บของเกษตรกรจะยังช่วยเพิ่มโอกาสให้เกษตรกรรายย่อยเข้าถึงตลาดโลกได้ เนื่องจากการปรับเปลี่ยนวิธีการในการปลูกปาล์มน้ำมันตามแนวปฏิบัติด้วยวิถีที่ยั่งยืนและเป็นไปตามมาตรฐานสากลจะเป็นสร้างการยอมรับต่อผู้บริโภคในระดับสากล ซึ่งพบว่าประเทศในฝั่งยุโรปและสหรัฐอเมริกา มีผู้บริโภคจํานวนมากปฏิเสธการสนับสนุนหรือเลือกซื้อผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มที่มีที่มาจากแหล่งที่ใช้วิธีการปลูกแบบเดิมๆ ที่ไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานความยั่งยืนซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศป่าและความหลากหลายทางชีวภาพได้

ทั้งนี้ แอพพลิเคชั่น i-Palm มีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้จัดการกลุ่มหรือเกษตรกรรายย่อยในการเตรียมความพร้อมการตรวจประเมิน เพื่อขอรับการรับรองมาตรฐาน RSPO มีการออกแบบให้สามารถป้อนข้อมูลการเพาะปลูกได้ง่าย และจะแสดงผลข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่เกษตรกรอัตโนมัติ เช่น ข้อมูลพื้นฐานแปลง ผลผลิตและช่องทางจำหน่าย วิธีการสังเกตอาการของต้นปาล์มเมื่อขาดธาตุอาหาร และการใช้ปุ๋ย การคำนวณค่าจ้างและต้นทุนเพื่อผลกำไรสูงสุด การใช้สารกำจัดศัตรูพืช การลดก๊าซเรือนกระจก รวมถึงมีจะกูรูด้านการปลูกปาล์มน้ำมันคอยตอบคำถาม และจะมีการแจ้งข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่างๆ เกี่ยวกับปาล์มน้ำมันให้เกษตรกรทราบอย่างสม่ำเสมออีกด้วย โดยขณะนี้แอพพลิเคชั่น i-Palm พร้อมให้ดาวน์โหลดไปใช้งานในระบบ Android ได้แล้ว กรมส่งเสริมการเกษตรจึงขอเชิญชวนพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ดาวน์โหลดไปใช้ เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยในการพัฒนาคุณภาพผลผลิตปาล์มน้ำมันของท่านต่อไป