เปิดพื้นที่ตลาดไชยทิศ ส่งเสริมสินค้าเกษตรปลอดภัย เพิ่มช่องทางจำหน่ายช่วยเหลือเกษตรกร

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีความมุ่งมั่นที่จะนำพาภาคเกษตรไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ผ่านนโยบาย “ตลาดนำการเกษตร” ที่ขับเคลื่อนโดยหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ร่วมกันบูรณาการ และส่งเสริมการรวมกลุ่มของเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรเกิดความร่วมมือในการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม พัฒนาด้านการตลาด รวมทั้งเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันด้านต่างๆ สร้างความสมดุลทั้งการผลิตและการตลาด โดยมุ่งหวังให้เกษตรกรสามารถผลิตสินค้าได้สอดคล้องตามความต้องการของตลาด ส่งผลทำให้เกษตรกรรู้จักวางแผนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการผลิตสินค้าเกษตร สินค้าแปรรูป และสินค้าหัตถกรรมต่าง ๆ ที่ได้มาตรฐาน เช่น GAP เกษตรอินทรีย์ มีคุณภาพและความปลอดภัย ยกระดับเป็นสินค้าพรีเมียม พร้อมเข้าสู่ทุกช่องทางการตลาดที่มีศักยภาพ ก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล ตอบโจทย์ตรงใจต่อความต้องการของผู้บริโภค นำไปสู่การเป็นภาคการเกษตรแบบครบวงจร ที่เกษตรกรสามารถสร้างรายได้ และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ด้าน นายขจร เราประเสริฐ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเน้นการส่งเสริมการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำให้ประเทศไทยเป็นครัวของโลก และขับเคลื่อนนโยบายตลาดนำการผลิต เพื่อให้เกิดการสร้างรายได้แก่เกษตรกร ตลอดจนพัฒนาเสริมสร้างศักยภาพและเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกรในระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ Young Smart Farmer / Smart Farmer กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และกลุ่มส่งเสริมการเกษตรต่าง ๆ โดยเน้นการผลิตสินค้าที่มีความปลอดภัย มีคุณภาพ และได้รับการรับรองมาตรฐาน มีตลาดรองรับที่หลากหลายและยั่งยืน จึงได้จัดงานส่งเสริมสินค้าเกษตรปลอดภัยขึ้น ณ ตลาดไชยทิศ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรภายใต้โครงการส่งเสริมของกรมส่งเสริมการเกษตรได้มีช่องทางการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร ได้พบปะกับผู้บริโภคโดยตรง ได้เรียนรู้และเข้าใจหลักการตลาด และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพ เปิดโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ให้ผู้บริโภคได้บริโภคสินค้าที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ในราคาที่เหมาะสมจากเกษตรกร และช่วยลดปัญหาสินค้าล้นตลาดหรือราคาตกต่ำ

พ.ต.ท.วสวัตติ์ มุครสกุล ประธานบริษัทในหัว กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารตลาดไชยทิศ กล่าวว่า ได้ให้การสนับสนุนและจัดเตรียมพื้นที่ในการวางจำหน่ายสินค้าแก่เกษตรกรโดยไม่คิดมูลค่า จำนวน 34 แผงค้า รวมทั้งค่าสาธารณูปโภคด้านไฟฟ้า น้ำประปา ตลอดจนร่วมประชาสัมพันธ์กิจกรรมการจัดงาน ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถอุดหนุนสินค้าเกษตรปลอดภัย อาทิ พืชผัก ผลไม้ ข้าวสาร และผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร จากเกษตรกรทั้ง 22 ราย ที่มาจำหน่ายสินค้าจากจังหวัดนนทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร ชัยนาท และกรุงเทพมหานคร ได้ที่ตลาดไชยทิศ ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 11 – 13 พฤศจิกายน 2564