เกษตรชวนกินมังคุดผลเล็กภาคตะวันออก รสเข้มสุดฟิน พอดีคำ ชี้ปี 65 ปัจจัยเอื้อรอบด้าน มังคุด 3 จังหวัดติดผลดี พร้อมจำหน่ายผู้บริโภคทั่วประเทศ

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า จากข้อมูลของคณะทำงานพัฒนาระบบข้อมูลและโลจิสติกส์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปี 2565 คาดการณ์ว่า มังคุดภาคตะวันออกจะมีปริมาณผลผลิตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณหนึ่งเท่าตัว เนื่องจากมีปัจจัยต่างๆ ที่เอื้ออำนวย เช่น สภาพอากาศที่หนาวเย็นมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 จนถึงเดือนมกราคม 2565 ช่วยกระตุ้นการออกดอกได้ดี อีกทั้งเมื่อปีที่ผ่านมาต้นมังคุดไม่ติดผล จึงทำให้เกิดการพักต้น และสะสมอาหารอย่างเต็มที่ กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้กำหนดมาตรการตามนโยบายการบริหารจัดการผลไม้ของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ หรือ Fruit Board  เช่น จัดแคมเปญส่งเสริมการบริโภคสินค้าเกษตรภายในประเทศ “Fresh Fruit From Farm” การสนับสนุนให้เกษตรกรเน้นการจำหน่ายผลผลิตทางช่องทางออนไลน์ต่างๆ เช่น www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ของกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นต้น  

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า สำหรับสาเหตุที่ทำให้มังคุดมีผลเล็กนั้น เกิดจากสภาพแวดล้อมที่แปรปรวน ทำให้ผลมังคุดบางส่วนมีขนาดเล็กลง แต่ยืนยันว่ายังคงคุณค่าทางโภชนาการไว้ครบถ้วน และยังมีรสชาติดีเยี่ยมเช่นเดิม อีกทั้งยังมีลักษณะเด่น คือ เปลือกบาง รสเข้มข้นหวานนำเปรี้ยวตาม เนื้อสีขาวฟูมีความฉ่ำ ที่สำคัญสามารถรับประทานได้ง่าย เนื่องจากไม่มีเมล็ดโตให้ต้องคายทิ้ง สามารถเคี้ยวกลืนเนื้อได้ทั้งผล และจะทำให้มีปริมาณส่วนที่รับประทานได้มากขึ้นเมื่อเทียบปริมาณต่อกิโลกรัม ซึ่งผลการวิจัยพบว่า เนื้อมังคุด มีสารอาหารที่จำเป็น ทั้งวิตามินซี วิตามินอี วิตามินบี1 บี2 บี3 บี6 บี9 และบี12 และมีแร่ธาตุที่จำเป็น เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม เหล็ก แมงกานิส และอื่นๆ เป็นผลไม้ที่มีกากใยสูง ช่วยเรื่องการขับถ่าย มีฤทธิ์เย็น ช่วยคลายร้อน กินแล้วสดชื่น กรมส่งเสริมการเกษตรจึงขอเชิญชวนประชาชนสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดภาคตะวันออกได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 เป็นต้นไป

สำหรับสถานการณ์ผลผลิตมังคุดของภาคตะวันออก ประกอบด้วย จังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด ในปี 2565 นี้ มีเนื้อที่ปลูกทั้งหมด 192,670 ไร่ โดยเป็นเนื้อที่ให้ผลแล้ว 188,428 ไร่ ขณะที่ปริมาณผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดมีประมาณ 210,864 ตัน แบ่งเป็น จังหวัดจันทบุรี 145,079 ตัน, ตราด 42,662 ตัน และระยอง 23,123 ตัน (ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 1 มีนาคม 2565) ทั้งนี้ ผลผลิตมังคุดจากทั้ง 3 จังหวัด จะเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไปจนถึงเดือนกรกฎาคม โดยในช่วงเดือนพฤษภาคมจะเป็นช่วงที่มีผลผลิตมังคุดจาก 3 จังหวัดออกสู่ตลาดมากที่สุด

*******************************************

พีรมณฑ์, กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : ข่าว

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง : ข้อมูล มีนาคม 2565