กรมส่งเสริมการเกษตร เป็นพี่เลี้ยงติวเข้มผู้นำเยาวชนเกษตรไทย มุ่งสร้างความพร้อมก่อนลัดฟ้าไปฝึกงานฟาร์มที่ญี่ปุ่นยาว 11 เดือน

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าในการฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้นำเยาวชนเกษตร ภายใต้โครงการฝึกงานผู้นำเยาวชนเกษตรไทยในประเทศญี่ปุ่น ประจำปี 2565 ตามข้อตกลงความร่วมมือกับสภาการแลกเปลี่ยนทางการเกษตรของประเทศญี่ปุ่น (The Japan Agricultural Exchange Council : JAEC) ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สืบเนื่องจากที่ JAEC ได้มีข้อตกลงกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกันดำเนินโครงการฝึกงานผู้นำเยาวชนเกษตรไทยในครอบครัวเกษตรกรญี่ปุ่น โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมปศุสัตว์ กรมการข้าว สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ดำเนินการคัดเลือกเยาวชนเกษตรเพื่อส่งไปฝึกปฏิบัติงานด้านการเกษตร ในฟาร์มเกษตรกรญี่ปุ่น เป็นเวลา 11 เดือน

นายเข้มแข็ง กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ได้มีการนำเยาวชนเกษตรผู้ผ่านการสอบคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ รอบที่ 1 เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2564 ที่กรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 5 คน และสำรอง จำนวน 2 คน ประกอบด้วย นายศศิพงษ์ บุญคง จากกรุงเทพมหานคร, นายธีรยุทธ เกตุหอม จากจังหวัดปราจีนบุรี, นายอนันดา สุขใจ จากจังหวัดอุดรธานี, นายคุณานนต์ เสาสามา จากจังหวัดมหาสารคาม, นางสาวณัฐณิชา ตาใจ จากจังหวัดเชียงใหม่ และสำรอง ได้แก่ นางสาวทศพร หวังภูกลา จากจังหวัดระยอง และนางสาวณหทัย จันทวี จากจังหวัดสระแก้ว เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ณ ศูนย์ส่งเสริมเยาวชนเกษตรอาเซียน จังหวัดกาญจนบุรี โดยได้เริ่มอบรมมาตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา และจะสิ้นสุดในวันที่ 12 เมษายน 2565

“โดยมีการเตรียมความพร้อมทั้งด้านภาษา วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในแบบญี่ปุ่น โดยฝึกทักษะและความสามารถในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นในระดับพื้นฐานเพื่อใช้ภาษาญี่ปุ่นติดต่อกับครอบครัวเกษตรกรญี่ปุ่นและคนญี่ปุ่นได้ เรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีและการใช้ชีวิตตามวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่น ตลอดจนฝึกวินัย และความแข็งแรงของสุขภาพร่างกายให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในการฝึกงานระยะยาวได้” นายเข้มแข็ง กล่าว

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ยังได้กล่าวถึงกำหนดการเดินทางของเยาวชนเกษตร เพื่อไปฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่นว่า ในเบื้องต้นทางJAEC ได้ยืนยันกำหนดการเดินทางของเยาวชนเกษตร ในวันที่ 12 เมษายน 2565 แต่อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลญี่ปุ่นยังคงมีนโยบายต่อมาตรการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศออกไปอีก ก็คาดการณ์ว่า เยาวชนเกษตรจะสามารถเดินทางได้ภายในปี 2565 นี้อย่างแน่นอน

**********************************

คันธรส, กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : ข่าว
กองพัฒนาเกษตรกร : ข้อมูล