กรมส่งเสริมการเกษตร ชวนซื้อสินค้าเกษตรเกรดพรีเมี่ยมมอบแก่ญาติมิตร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ ปี 2565นี้ รัฐบาลได้กำหนดให้มีมาตรการจัดกิจกรรม “ร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทย สงกรานต์วิถีใหม่ รับผิดชอบต่อครอบครัว และสังคม” เพื่อให้การเฉลิมฉลองปีใหม่ตามประเพณีไทยดำเนินไปได้สอดคล้องกับมาตรการควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งพี่น้องประชาชนสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ เพื่อนสนิทมิตรสหาย จัดกิจกรรมรวมกลุ่มในครอบครัว เช่น รดน้ำดำหัวได้ ซึ่งจะมีการซื้อหาของกินของใช้เพื่อนำไปมอบให้กับญาติมิตร รวมถึงใช้ในกิจกรรมทางศาสนาด้วย 

นายเข้มแข็ง กล่าวอีกว่า กรมส่งเสริมการเกษตรขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเลือกซื้อสินค้าเกษตรไทย มอบแก่ญาติมิตร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 นี้ ซึ่งมีสินค้าด้านการเกษตรที่เหมาะสำหรับเป็นของขวัญของฝากจำนวนมาก ทั้งผัก ผลไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ โดยสามารถเลือกซื้อได้ตามความสะดวก ทั้งแบบช่องทางออฟไลน์ คือ ตลาดสดทั่วไป ตลาดเกษตรกร 70 จังหวัด และศูนย์เรียนรู้บริหารจัดการสินค้าเกษตร (ตลาดเกษตรกรถาวร) จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ จังหวัดชัยภูมิ ลำปาง พิจิตร ราชบุรี กาญจนบุรี เชียงราย และจังหวัดกระบี่ หรือช็อปปิ้งแบบออนไลน์ ส่งตรงถึงมือผู้รับ ผ่านเว็บไซต์ www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ของกรมส่งเสริมการเกษตร ภายใต้สโลแกน “ตลาดเกษตรกรออนไลน์ เพียงคุณสั่ง เราพร้อมส่ง” ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมสินค้าการเกษตรคุณภาพหลากหลายชนิด อาทิ สินค้าเกษตรอินทรีย์ ผลไม้ตามฤดูกาล ผักปลอดสารพิษ อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ไม้ดอกไม้ประดับ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากธรรมชาติแท้ๆ ชุดผ้าไหม ผ้าทอมือ ผ้าย้อมคราม หน้ากากผ้า สินค้าหัตถกรรมสิ่งประดิษฐ์ และอื่น ๆ ส่งตรงจากฟาร์มของเกษตรกรถึงมือท่าน อาทิ ผลไม้ตามฤดูกาล มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง จัดเป็น Premium Set Box จากจังหวัดอุดรธานี, ทุเรียนหมอนทอง ของขึ้นชื่อ จากจังหวัดระยอง, ชุดของขวัญเครื่องอาบน้ำพร้อมบำรุงผิวพรรณ ผลิตภัณฑ์โปรตีนไหมใช้ได้ทั้งครอบครัว จากจังหวัดนครสวรรค์, ผ้าไหมมัดหมี่ และลายพระราชทานเจ้าฟ้าหญิงสิริวัณณวรีฯ จากจังหวัดขอนแก่น เป็นต้น

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ยังได้กล่าวถึงผลการดำเนินกิจกรรม ฉลองยอดการจำหน่ายตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ครบ 300 ล้านบาท และเทศกาลของขวัญปีใหม่” ช่วงวันที่ 1 ธันวาคม 2564 – 31 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา พบว่าได้รับเสียงตอบรับอย่างดีเยี่ยม รวมมูลค่าการจำหน่ายสินค้าในช่วงเวลาการจัดกิจกรรมมากกว่า 34.4 ล้านบาท โดยสินค้าขายดีส่วนใหญ่สอดคล้องกับยอดจำหน่ายตามปกติที่ผู้บริโภคนิยมซื้อและมียอดการจำหน่ายดีขึ้น ในช่วงแคมเปญและมีสินค้าบางกลุ่มที่เกษตรกรนำมาจำหน่ายครั้งแรกในแคมเปญปีใหม่นี้และสามารถจำหน่ายออนไลน์ได้ นับเป็นการสร้างโอกาสให้เกษตรกรได้เรียนรู้ช่องทางการตลาดใหม่ๆ นอกจากนี้เกษตรกรยังได้เรียนรู้เรื่องการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับช่วงเทศกาลและตรงตามต้องการของผู้บริโภคอีกด้วย

ทั้งนี้ มูลค่าจากการจำหน่ายสินค้าสะสมของเกษตรกร ที่ดำเนินการตั้งแต่เปิดตัวเว็บไซต์ “ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com” เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2563 จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565 มีมูลค่ารวมถึง 375 ล้านบาท  และกรมส่งเสริมการเกษตรยังเปิดรับสมัครเกษตรกร และกลุ่มเกษตรกรที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการและจำหน่ายสินค้าบนเว็บไซต์  “www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com”  โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ โดยสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการด้วยตนเองผ่านทางเว็บไซต์ www.ตลาดเกษตรออนไลน์.com ในเมนู “เข้าสู่ระบบ/สมัครสมาชิก” หรือสามารถดาวน์โหลดคู่มือการสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ http://bit.ly/farmer-manual

**********************

คณะกรรมการโครงการส่งเสริมตลาดเกษตรออนไลน์ : ข้อมูล