เกษตรกรยิ้มแป้น 2 ปีเว็บตลาดเกษตรกรออนไลน์ของกรมส่งเสริมการเกษตร ทำยอดขายให้ 400 ล้าน

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ตามที่กรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการจัดทำ และเปิดตัวเว็บไซต์ “www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com” ตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยส่งเสริมให้เกษตรกร องค์กรเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน ในความดูแลของกรมส่งเสริมการเกษตร ได้มีช่องทางประชาสัมพันธ์และจำหน่ายสินค้าเกษตรผ่านระบบออนไลน์ โดยมีเว็บไซต์เป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภค รับทราบและสามารถเลือกซื้อสินค้าจากแหล่งจำหน่ายได้ ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับประชาชน และยังส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายสินค้าด้านการเกษตรอีกทางหนึ่ง โดยเน้นเรื่องความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้บริโภค ด้วยการรักษาคุณภาพและมาตรฐานสินค้าเกษตร

ทั้งนี้ เว็บไซต์ www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ได้มีการจัดรวบรวมสินค้าการเกษตรคุณภาพหลากหลายชนิด อาทิ สินค้าเกษตรอินทรีย์ ผลไม้ตามฤดูกาล ผักปลอดสารพิษ อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ไม้ดอกไม้ประดับ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากธรรมชาติแท้ๆ ชุดผ้าไหม ผ้าทอมือ ผ้าย้อมคราม หน้ากากผ้า สินค้าหัตถกรรมสิ่งประดิษฐ์ และอื่น ๆ แบ่งเป็น 9 หมวดหมู่สินค้า ได้แก่ ข้าวและธัญพืช ผัก ผลไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ อาหารแปรรูปและเครื่องดื่ม สมุนไพรและเครื่องสำอาง ผ้าและเครื่องแต่งกาย หัตถกรรมและสิ่งประดิษฐ์ และอื่นๆ

“นับจากวันเริ่มต้นถึงวันนี้ เป็นเวลา 2 ปีพอดี เว็บไซต์ www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ได้ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางเชื่อมโยงระหว่างเกษตรกรและผู้บริโภค ภายใต้สโลแกนที่ว่า “ตลาดเกษตรกรออนไลน์ เพียงคุณสั่ง เราพร้อมส่ง” ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะเป็นเป็นแหล่งรวบรวมสินค้าคุณภาพที่มาจากการผลิตของเกษตรกรโดยตรง อีกทั้งสินค้าที่นำมาจำหน่ายในเว็บไซต์ ต้องผ่านการพิจารณาของคณะทำงานโครงการส่งเสริมตลาดเกษตรออนไลน์ระดับจังหวัด โดยคำนึงถึงคุณภาพของสินค้า ที่จะต้องมีมาตรฐานรับรอง และเกษตรกรต้องดำเนินจำหน่ายระบบออนไลน์อยู่แล้ว จากแนวทางดำเนินงานดังกล่าว จึงส่งผลให้เกษตรกรเป็นสมาชิกเว็บไซต์ 941 ราย สินค้าทั้งหมดที่จำหน่ายบนเว็บไซต์ 974 รายการ และมียอดมูลค่าการจำหน่ายสะสมรวมถึง 400 ล้านบาท โดยหมวดหมู่ที่มีมูลค่ายอดขายสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ อาหารแปรรูปและเครื่องดื่ม 195 ล้านบาท ผลไม้ 62 ล้านบาท และข้าวและธัญพืช 47 ล้านบาท” อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว

นายเข้มแข็ง กล่าวต่อไปว่า  สำหรับเกษตรกร องค์กรเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน ที่มีความสนใจและต้องการเข้าร่วมจำหน่ายสินค้าบนเว็บไซต์ www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com กรมส่งเสริมการเกษตรยังเปิดกว้าง และไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ โดยสมัครได้ด้วยตัวเองผ่านทางเว็บไซต์ www.ตลาดเกษตรออนไลน์.com ในเมนู “เข้าสู่ระบบ/สมัครสมาชิก” หรือสามารถดาวน์โหลดคู่มือการสมัครได้ที่ http://bit.ly/farmer-manual

******************************