เปิดสัมมนาเวทีเครือข่าย YFS ภาคอีสาน ปี 65 ชูเป็นพลังหลักขับเคลื่อนสู่เกษตรแห่งอนาคต ในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร

          ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายขับเคลื่อนการดำเนินงานพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่และเครือข่ายให้เป็นผู้ประกอบการเกษตร พัฒนาเกษตรกรให้มีแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ สามารถเป็นต้นแบบด้านองค์ความรู้ในการทำการเกษตร รวมถึงการสนับสนุนลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพการผลิต การตลาด การบริหารจัดการ เพื่อเตรียมความพร้อม เข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการเกษตรแห่งอนาคต ซึ่ง Young Smart Farmer หรือ YSF นับเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาที่มีความสำคัญต่อการปรับเปลี่ยนภาคเกษตร จึงมอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตร เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนงานร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยยึดหลักการทำงาน ทั้งการส่งเสริมความรู้ ส่งเสริมทุนประกอบอาชีพของ YSF รวมถึงการเชื่อมโยงเครือข่าย YSF ทั้งประเทศเข้าด้วยกัน เพื่อขยายโอกาสการกระจายสินค้า การช่วยเหลือแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน เน้นการทำงานแบบครอบครัวเดียวกัน โดยมีเจ้าหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงพร้อมให้คำปรึกษ

          ด้าน นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า  กรมส่งเสริมการเกษตรได้ร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนการการพัฒนา Young Smart Farmer มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ พ.ศ. 2557 ทั้งการส่งเสริมให้ความรู้ ส่งเสริมทุนในการประกอบอาชีพ สร้างการเชื่อมโยงเครือข่าย YSF ทั้งประเทศเข้าด้วยกัน เกิดการพัฒนาเป็นเกษตรกรที่มีความพร้อมรับสถานการณ์ด้านการเกษตร ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลอดจนเป็นต้นแบบด้านองค์ความรู้ในการทำการเกษตร รวมถึงสนับสนุนการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มคุณภาพการผลิต การตลาด การบริหารจัดการ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการเกษตรแห่งอนาคต

          ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรโดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 จังหวัดขอนแก่น ได้จัดสัมมนาเวทีเครือข่าย Young Smart Farmer ระดับเขต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ขึ้น ระหว่างวันที่ 25 – 27 พ.ค. 2565 ณ โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น เพื่อพัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการที่มีการพัฒนาโครงการธุรกิจเกษตร ตามหลักการพิจารณาของแหล่งทุน ในรูปแบบ Pitching ด้วยการฝึกนำเสนอผลงานเพื่อเข้าถึงแหล่งทุน และแหล่งทุนวิจัย ให้มีการเตรียมความพร้อม ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรให้เป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง หรือ Smart Farmer และยกระดับเป็นผู้ประกอบการเกษตรที่มีศักยภาพ ในการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต การแปรรูป การตลาดสินค้าเกษตร และการบริหารจัดการตลอดห่วงโซ่อุปทาน พร้อมกันนี้ ยังจัดให้มีการแสดงนิทรรศการผลงาน และแนวคิดการสร้างความเข้มแข็งของเครือข่าย อันเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนเกษตรกร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยในพิธีเปิดได้รับเกียรติจากนางดาเรศร์ กิตติโยภาส คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร, สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร(องค์การมหาชน), สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล, ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย รวมถึงคณะผู้บริหารกรมส่งเสริมการเกษตร เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ และ Young Smart Farmer 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าร่วมพิธี

          “การสัมมนาเวทีเครือข่าย Young Smart Farmer ระดับเขตในครั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับสู่การเป็นผู้ประกอบการเกษตรที่มีศักยภาพ มีการพัฒนาโครงการธุรกิจเกษตร ตามหลักพิจารณาของแหล่งทุน เพื่อสร้างโอกาส การเข้าถึงแหล่งทุน เกิดการเชื่อมโยง และเสนอขอรับสนับสนุนเงินทุน แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่เป้าหมายได้คือ การได้ความร่วมมือ และการสนับสนุนจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึง Young Smart Farmer ทุกคน เพื่อร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการเปลี่ยนแปลงภาคเกษตรของประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้น” อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว