กรมส่งเสริมการเกษตรพาเกษตรกรและผู้ประกอบการไทยเยือนเนเธอร์แลนด์ ศึกษาตลาดเกษตรในยุโรป พร้อมร่วมชม Thailand Pavilion ในงาน EXPO 2022 Floriade Almere

          นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้นำคณะศึกษาดูงานและเจรจาธุรกิจ รุ่นที่ 1 ซึ่งประกอบด้วยเกษตรกรที่ผ่านการคัดเลือก และผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรของไทยที่สนใจหาลู่ทางต่อยอดธุรกิจ เข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงาน ณ Thailand Pavilion และ Pavilion ของประเทศต่างๆ เช่น เยอรมัน จีน ญี่ปุ่น กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้งนิทรรศการต่างๆ ภายในงาน เพื่อศึกษาด้านการผลิตและ
การตลาดสินค้าเกษตร รวมถึงเทคโนโลยีด้านการเกษตรสมัยใหม่ของราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ โดยได้รับเกียรติ
จาก ดร.พรเทพ ศรีธนาธร ผู้อำนวยการสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรป และ
นางสาวชนรรค์ดา สรภักดี อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศประจำกรุงเฮก ในการบรรยายให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการตลาดสินค้าเกษตรของสหภาพยุโรป กฎระเบียบข้อบังคับ
และแนวทางการส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปยังสหภาพยุโรป พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนแนวคิด การทำเกษตรระหว่างประเทศไทย และราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ด้วย

          นอกจากนี้ คณะศึกษาดูงานและเจรจาธุรกิจ รุ่นที่ 1 ได้มีโอกาสเข้าเจรจาธุรกิจกับบริษัท KP Holland ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและนำเข้าดอกไม้จากไทย เยี่ยมชมตลาด Market Binnenrotte และตลาดประมูลดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก Aalsmeer Flora Holland Flower Auction ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะให้เกษตรกรไทยได้เปิดประสบการณ์และเกิดความตื่นตัวที่จะร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนภาคการเกษตรไปพร้อมๆกัน ให้อนาคตสินค้าเกษตรไทย พืชสวนไทย เป็นที่รู้จัก และสร้างรายได้แก่ภาคเกษตรไทยได้มากยิ่งขึ้นต่อไป

          อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า จากการเข้าร่วมงานThe International Horticultural Expo (EXPO 2022 Floriade Almere)ในครั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรมุ่งหวังที่จะแสดงศักยภาพสินค้าเกษตรไทย พืชสวนไทย ให้เป็นที่รู้จัก และขยายโอกาสในการต่อยอดธุรกิจเกษตรสู่ตลาดยุโรป ด้วยการนำเกษตรกรและผู้ประกอบการที่มีศักยภาพมาศึกษาเรียนรู้จากพื้นที่จริง โดยเฉพาะกล้วยไม้ตัดดอก กล้วยไม้ต้น สกุลหวายและแวนดา และไม้ฟอกอากาศ สกุลลิ้นมังกร

          ทั้งนี้ ประเทศไทยได้เข้าร่วมงาน The International Horticultural Expo (EXPO 2022 Floriade Almere) ณ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเปิดให้เข้าชมแล้วตั้งแต่วันที่ 14 เมษายน ถึงวันที่ 9 ตุลาคม 2565 ณ เมือง Almere ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ภายใต้ธีม Growing Green Cities “นำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับเมืองแห่งอนาคต” และสำหรับประเทศไทย นำเสนอในธีม TRUST Thailand “เข้าใจทุกความแตกต่าง เชื่อมั่นทุกความปลอดภัย เปิดโลกทัศน์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ มุมมองที่คุณไม่เคยเห็น ที่นี่ประเทศไทย” ผ่าน Thailand Pavilion โดยมียอดผู้เข้าชมงานจนถึงวันนี้แล้วกว่า 83,430 คน