งานเทศน์มหาชาติถวายเป็นพระราชกุศลฯ 11 – 12 มิ.ย.นี้ ที่อุทยาน ร.2 กรมส่งเสริมการเกษตร จัดเต็มนิทรรศการสุดอลังการณ์ “พืชผักผลไม้ในป่าหิมพานต์” พร้อมแจกกล้าพริกโบราณ“บางช้าง”

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ด้วยมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กำหนดจัดงานเทศน์มหาชาติถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยขึ้น ในการนี้ กรมส่งเสริมการเกษตร ได้รับมอบหมายให้จัดแสดงนิทรรศการพืชผักผลไม้ในป่าหิมพานต์ และพืชผักผลไม้ในจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี อีกทั้งประชาสัมพันธ์พืชผักผลไม้ที่มีในป่าหิมพานต์ของจังหวัดสมุทรสงคราม และพริกบางช้างให้เป็นที่รู้จัก

สำหรับพริกบางช้างนั้นเป็นสายพันธุ์พริกโบราณ แหล่งกำเนิดอยู่ในพื้นที่ตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา มีชื่อเสียงโด่งดังมาตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ลักษณะประจำพันธุ์ เส้นผ่าศูนย์กลางผลกว้าง 1.9-2.5 ซม. ยาว 10-15 ซม. เนื้อหนา 2-3 มม. โคนผลใหญ่ ปลายเรียว เนื้อหนา ไส้ใหญ่ เมล็ดน้อย มีกลิ่นเฉพาะตัว ผิวเรียบมัน ผลอ่อนสีเขียวเข้ม ผลแก่สีแดงจัด รสชาติไม่เผ็ดมาก เมื่อแปรรูปเป็นพริกแห้ง จะมีลักษณะผิวสีแดงเข้มมันเงา เนื้อค่อนข้างหนา ปัจจุบันกรมส่งเสริมการเกษตรโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ฟื้นฟูและส่งเสริมให้ประชาชนปลูกบริโภคในครัวเรือน
เกิดการอนุรักษ์พืชท้องถิ่น และขยายพื้นที่ปลูกให้พริกบางช้างไม่สูญหายไป

ทั้งนี้ อุทยาน ร.2 เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ของมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อสนองพระมหากรุณาธิคุณ
ที่ได้พระราชทานศิลปะอันงดงามไว้เป็นมรดกแก่ชาติ และได้รับการยกย่องจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) โดยมีพื้นที่ 11 ไร่ ประกอบด้วย อาคารพิพิธภัณฑ์พระพุทธเลิศหล้านภาลัย อาคารทรงไทย 5 หลัง โรงละครกลางแจ้ง สวนพันธุ์ไม้ในวรรณคดีนานาชนิด แปลงสวนเกษตรตามแนวพระราชดำริ ศาลาเอนกประสงค์สำหรับนั่งพักผ่อน และมีพื้นที่ขายสินค้าพื้นเมืองและผลไม้

“เพื่อสร้างความสนใจให้กับเกษตรกรและประชาชนในจังหวัดสมุทรสงคราม และใกล้เคียงที่เข้าร่วมงานเทศน์มหาชาติ ถวายเป็นพระราชกุศลฯ กรมส่งเสริมการเกษตรจึงกำหนดจัดนิทรรศการในรูปแบบ การจำลองป่าหิมพานต์ที่สวยงามน่าประทับใจ ประกอบด้วย นิทรรศการพืชผักและผลไม้ที่มีในป่าหิมพานต์ นิทรรศการพืชผักและผลไม้ของจังหวัดสมุทรสงคราม นิทรรศการพริกบางช้าง และแจกต้นกล้าพริกบางช้างให้กับประชาชน ดังนั้น จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงาน และชมนิทรรศการที่กรมส่งเสริมการเกษตรจัดขึ้น ณ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2) อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ในระหว่างวันที่ 11 – 12 มิถุนายน 2565” อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว