กรมส่งเสริมการเกษตรปลื้ม พาเกษตรกรและผู้ประกอบการไทยเยือนเนเธอร์แลนด์ ต่อยอดธุรกิจตลาดไม้ดอกในกลุ่มประเทศยุโรปสำเร็จ

          นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ตามที่กรมส่งเสริมการเกษตรได้นำคณะศึกษาดูงานและเจรจาธุรกิจ รุ่นที่ 1 ซึ่งประกอบด้วยเกษตรกรที่ผ่านการคัดเลือก และผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรของไทยที่สนใจหาลู่ทางต่อยอดธุรกิจเข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงาน EXPO 2022 Floriade Almere และสถานที่เกี่ยวข้องกับด้านการเกษตรต่างๆ เพื่อศึกษาด้านการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตร รวมถึงเทคโนโลยีด้านการเกษตรสมัยใหม่ของราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ซึ่งผลจากการศึกษาดูงานในครั้งนี้ นอกจากจะทำให้เกษตรกรและผู้ประกอบการได้รับทราบถึงสถานการณ์ด้านการตลาดสินค้าเกษตรของสหภาพยุโรป และแนวทางการส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปยังสหภาพยุโรปแล้ว นางกรรณิการ์ เปรมประสาทสิทธิ์ เกษตรกรผู้ผลิตไม้ประดับและไม้ใบ เจ้าของสวนพูนสิน 1 ในเกษตรกรผู้ร่วมคณะศึกษาดูงานในครั้งนี้ ได้มีโอกาสร่วมเจรจาต่อยอดธุรกิจกับบริษัท Van Der Arend ซึ่งเป็นผู้ผลิตและนำเข้าต้นไม้จากประเทศไทยอีกด้วย

          ด้านนางกรรณิการ์ เปรมประสาทสิทธิ์ กล่าวว่า จากที่ตนเองได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมและพบปะกับผู้บริหารของบริษัท Van Der Arend ผู้ผลิตและนำเข้าต้นไม้จากประเทศไทยและเป็นคู่ค้ากับสวนพูนสินอยู่เดิมเป็นครั้งแรก ทำให้
ได้เห็นพื้นที่จริงในการทำงานของลูกค้า และปัญหาในการเก็บรักษาพืชที่นำเข้ามาจากประเทศไทย รวมถึงความต้องการของตลาด ซึ่งเป็นโอกาสดีมากที่จะทำให้สวนพูนสิน สามารถวางแผนการผลิต นำเสนอสินค้าได้ตรงกับความต้องการและสามารถตอบโจทย์เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ให้กับลูกค้าได้ เช่น ในขณะนี้ประเทศทางแถบยุโรปได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว ผู้ประกอบการยังต้องนำเข้าสินค้าแต่ละชนิดเป็นจำนวนมาก เพื่อให้คุ้มกับค่าขนส่งทางเรือ เนื่องจากไม่เต็มคอนเทนเนอร์ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหน่วยแพงขึ้นมาก แต่กลับไม่สามารถขายสินค้าได้หมดเหมือนที่ผ่านมา ตนเองจึงได้แนะนำให้นำเข้าสินค้าขั้นต่ำจำนวนไม่ต้องสูงมาก แต่ควรจะมีสินค้าหลายชนิดขึ้น จะทำให้มีความหลากหลายในการนำเสนอสินค้าใหม่ให้ตลาดด้วย และทำให้จำนวนพืชที่สั่งซื้อมีจำนวนรวมกันมากเพียงพอและคุ้มค่าใช้จ่ายในการขนส่ง โดยสินค้าใหม่ที่ผู้ประกอบการยังไม่เคยนำเข้ามาจำหน่าย เช่น พลูใบเงิน, กนกลายไทย, แนบอุรา (Monstera dubia), ปีกนกด่าง (Monstera standleyana), Epipernum marble, Rhaphidophara sp. variegated, Philodendron burle marx, Monstera karsteniaunm variegated, Philodendron florida beauty และ Epipermnum njoy yellow เป็นต้น ซึ่งทางผู้บริหารบริษัท Van Der Arend ให้ความสนใจกับข้อเสนอดังกล่าวมากและยืนยันว่าจะเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อดูสินค้าที่นำเสนอและหารือกันเกี่ยวกับแผนการตลาดที่จะจัดส่งสินค้าเพื่อให้วางขายในประเทศเนเธอร์แลนด์อีกครั้งหนึ่ง

          นางกรรณิการ์ กล่าวอีกว่า การจัดกิจกรรมศึกษาดูงานและเจรจาธุรกิจของกรมส่งเสริมการเกษตรในครั้งนี้ เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรและผู้ประกอบการมาก ทำให้ได้พบกับประสบการณ์ที่แตกต่างและได้พบเห็นมุมมองธุรกิจที่จะนำมาใช้ในการผลิตในอนาคต โดยในส่วนของตนเองก็ได้มีโอกาสในการเจรจาต่อยอดธุรกิจกับทางบริษัท Van Der Arend จึงขอขอบคุณกรมส่งเสริมการเกษตรที่จัดกิจกรรมที่มีประโยชน์กับเกษตรกรและธุรกิจไม้ดอกไม้ประดับแบบนี้ รวมทั้งยังได้รับคำแนะนำและแบ่งปันข้อมูลความรู้ในเชิงวิชาการกับเจ้าหน้าที่ของกรมส่งเสริมการเกษตร และแลกเปลี่ยนมุมมองในการทำธุรกิจกับเพื่อนเกษตรกรที่ร่วมเดินทาง ซึ่งแต่ละท่านก็ปลูกพืชต่างชนิดกันก่อให้เกิดประโยชน์ในอาชีพเกษตรกรรมต่อไป และคาดว่าจะได้กลับมารวมตัวกันและช่วยเหลือกันในการหาช่องทางการจำหน่ายผลผลิต ซึ่งจะทำให้การดูงานครั้งนี้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกรไทยได้กว้างขวางยิ่งขึ้น