กรมส่งเสริมการเกษตร ยกทัพเกษตรกรและผู้ประกอบการเกษตร เปิดประสบการณ์ด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านการเกษตร ในงาน EXPO 2022 Floriade Almere เนเธอร์แลนด์

          นายนวนิตย์ พลเคน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมด้วย เกษตรกรและผู้ประกอบการเกษตรที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมศึกษาดูงานและเจรจาธุรกิจ รุ่นที่ 2 ตามโครงการเข้าร่วมงาน The International Horticultural Expo (EXPO 2022 Floriade Almere) ณ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ เพื่อศึกษาดูงานด้านการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตร รวมถึงเทคโนโลยีด้านการเกษตรสมัยใหม่ของราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 21 – 29 กรกฎาคม 2565 ได้เดินทางเข้าเยี่ยมชม Thailand Pavilion ในงาน EXPO 2022 Floriade Almere เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2565 โดยเกษตรกรและผู้ประกอบการเกษตรได้มีโอกาสได้เข้ารับฟังการบรรยายเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการเกษตร การตลาด ของราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ และแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการเกษตร การตลาดของประเทศไทยในสถานการณ์ปัจจุบัน ร่วมกับ นางสาวชนรรค์ดา สรภักดี อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศประจำกรุงเฮก และนางสาวมนัสนันท์ โชติจิราภิรมย์  เลขานุการเอก ฝ่ายเกษตร ผู้แทนสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรป พร้อมเข้าชม Thailand Pavilion และ Pavilion ประเทศต่างๆ

          นอกจากการเข้าชม Thailand Pavilion ในงาน EXPO 2022 Floriade Almere  แล้ว คณะศึกษาดูงานและเจรจาธุรกิจ รุ่นที่ 2 ยังได้มีโอกาสพบปะกับผู้ประกอบการเกษตร และเข้าชมสถานที่ชั้นนำด้านการเกษตรของราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์อีกด้วย อาทิ

          ฟาร์ม Van Reeuwijk &Flower ซึ่งฟาร์มแห่งนี้มีขนาดพื้นที่ประมาณ 30 ไร่ แต่มีการจัดสรรพื้นที่ให้สามารถเพาะปลูกผลไม้ได้หลากหลายชนิด เช่น สตอร์เบอรี่ บลูเบอรี่ แบลคเบอรี่ เชอรี่ และดอกไม้ต่างๆ ในส่วนด้านการตลาด ทางฟาร์มมีการจำหน่ายสินค้าในหลายช่องทาง ทั้งการส่งขายตามออร์เดอร์ การนำเข้าไปจำหน่ายในตลาดประมูลดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในเนเธอร์แลนด์ รวมถึงการเปิดรับนักท่องเที่ยวให้เข้าชมฟาร์มและร่วมเก็บผลไม้สดๆ ในไร่ได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ ทางฟาร์มยังมีการนำผลผลิตมาแปรรูปเพื่อจัดจำหน่ายภายในฟาร์ม เช่น น้ำผลไม้ ไอศกรีม เป็นต้น และจากการพูดคุย ทำให้ทราบถึงปัญหาด้านการเกษตรของราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์

          ท่าเรือร็อตเตอร์ดัม (Port of Rotterdam) ซึ่งเป็นท่าเรือที่เก่าแก่ที่สุด และใหญ่ที่สุดในยุโรป ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำไรน์และแม่น้ำเมิซ ซึ่งเป็นแม่น้ำที่มีต้นกำเนิดในประเทศฝรั่งเศส ไหลผ่านประเทศเบลเยี่ยม และออกสู่ทะเลที่เมืองร็อตเตอร์ดัม ท่าเรือร็อตเตอร์ดัมจึงเป็นท่าเรือที่มีปริมาณสินค้าผ่านสูงเป็นอันดับต้นๆ ของยุโรป  นอกจากนี้ การท่าเรือของราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ยังมีนโยบายในการเพิ่มสัดส่วนการขนส่งสินค้าผ่านทางลำน้ำ โดยลดภาระค่าระวางเรือให้แก่ เรือพลังงานสะอาดที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ และเรือที่ใช้ LNG (ก๊าซธรรมชาติเหลว) เป็นเชื้อเพลิง ซึ่งมาตรการนี้ได้รับเงินอุดหนุนบางส่วนจากเทศบาลเมืองร็อตเตอร์ดัม ส่วนท่าเทียบเรือ Maasvlakte 2 ซึ่งเป็นท่าเทียบเรือตู้สินค้าที่ก่อสร้างใหม่ โดยเปิดดำเนินการในปี 2558 นั่น ก็ได้กำหนดให้พาหนะที่ขนส่งตู้สินค้าไปยังท่าเทียบเรือต้องเป็นพาหนะใหม่ที่รักษาสิ่งแวดล้อมเท่านั้นอีกด้วยเช่นกัน

          นายนวนิตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การศึกษาดูงานและเจรจาธุรกิจ ตามโครงการเข้าร่วมงาน The International Horticultural Expo (EXPO 2022 Floriade Almere) ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ที่ดีให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการเกษตรไทย ซึ่งจะได้นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ และพัฒนาสินค้าเกษตรไทยในอนาคต ให้เกิดการต่อยอด และสร้างช่องทางการค้ากับตลาดยุโรปได้ในอนาคตอีกด้วย