กรมส่งเสริมการเกษตรยกระดับ ศจช. สู่ศูนย์บริการชีวภัณฑ์ชุมชน

กรมส่งเสริมการเกษตร นำร่องยกระดับศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน หรือ ศจช. สู่การเป็นศูนย์บริการชีวภัณฑ์ชุมชนคุณภาพ 18 แห่ง เน้นมาตรฐานการผลิต ควบคุมคุณภาพชีวภัณฑ์ และลดการพึ่งพางบประมาณจากภาครัฐ

             นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวถึงการขับเคลื่อนศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน หรือ ศจช. เพื่อพัฒนาสู่การเป็นศูนย์บริการชีวภัณฑ์ชุมชนที่มีคุณภาพอย่างเป็นรูปธรรมว่า  กรมส่งเสริมการเกษตรจะยกระดับทั้งมาตรฐานการผลิตและการควบคุมคุณภาพชีวภัณฑ์ รวมถึงส่งเสริมให้ ศจช. มีการบริหารจัดการกลุ่มเพื่อลดการพึ่งพางบประมาณจากภาครัฐในอนาคต โดยมีเป้าหมายดำเนินการนำร่องใน ศจช. ที่มีการผลิตและให้บริการชีวภัณฑ์ภายในชุมชน จำนวน 18 แห่ง แบ่งเป็นศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนออกตามชนิดพืช ได้แก่  ข้าวเจ้า จำนวน 7 แห่ง ข้าวเหนียว 3 แห่ง ทุเรียน 4 แห่ง และมันสำปะหลัง พืชผัก ปาล์มน้ำมัน ลองกอง อย่างละ 1 แห่ง โดยชีวภัณฑ์ที่ต้องการผลิต ได้แก่ ไตรโคเดอร์มา บิวเวอเรีย เมตาไรเซียม และบาซิลลัส ซับทิลิส

            อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน ที่จะสามารถพัฒนาเป็นศูนย์บริการชีวภัณฑ์ชุมชนได้ จะต้องมีการดำเนินการเรื่องต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ 1) วางแนวทางการผลิตและส่งเสริมการใช้ชีวภัณฑ์เพื่อแจกจ่ายและจำหน่ายอย่างถูกต้องและปลอดภัยร่วมกับสำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช กรมวิชาการเกษตร 2)ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรร่วมกับศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช (ศทอ.) สำนักงานเกษตรจังหวัด และสำนักงานเกษตรอำเภอ ให้เป็นศูนย์บริการชีวภัณฑ์ชุมชน 3) จัดอบรมถ่ายทอดความรู้เรื่องการผลิต การใช้ มาตรฐานชีวภัณฑ์ กฎหมาย และข้อบังคับต่างๆ เกี่ยวกับชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืช ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ 4) สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช (ศทอ.) ดำเนินการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการให้แก่เกษตรกรสมาชิกของ ศจช. กลุ่มเป้าหมายทั้ง 18 แห่ง และเกษตรกรแกนนำ ศจช. ทั้งหมด 216 ราย โดยขณะนี้กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 14 แห่ง เกษตรแกนนำผ่านการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ จำนวน 168 ราย ซึ่งผู้ผ่านการสัมมนาเหล่านี้ จะต้องไปทำหน้าที่ถ่ายทอดองค์ความรู้และขยายผลเป็นแนวทางในการยกระดับศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนอื่น ๆ เป็นศูนย์บริการชีวภัณฑ์ชุมชนต่อไป

******************************

กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ ข่าว : สิงหาคม 2565

ที่มา : กองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย กรมส่งเสริมการเกษตร