กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมเชิดชูแม่ดีเด่นแห่งชาติ ปี 2565 สาขา “แม่ผู้เป็นเกษตรกร”

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร ในฐานะหน่วยงานที่ร่วมสนับสนุนกิจกรรมการจัดงานวันแม่แห่งชาติเป็นประจำทุกปี เพื่อร่วมยกย่องเชิดชูเกียรติแม่ดีเด่นแห่งชาติ พร้อมเผยแพร่พระคุณและบทบาทของแม่ที่มีต่อครอบครัว สังคม และประเทศชาติ โดยในปี 2565 มีแม่ดีเด่นแห่งชาติ ประเภทแม่ผู้เป็นเกษตรกร จากส่วนกลาง จำนวน 15 ราย ประกอบด้วย นางเกศกมล ทองดอนน้อย จังหวัดพิจิตร นางจีรนันท์ ภาคอารีย์ จังหวัดระนอง นางจุฑามาศ ธรรมจาดี จังหวัดสุพรรณบุรี นางฉายศรี หงส์พงศ์พันธุ์ จังหวัดชุมพร นางบุญมี คำบุญเหลือ จังหวัดร้อยเอ็ด นางบุญมี อ่อนน้อม จังหวัดแพร่ นางพิสมัย ชูศักดิ์ จังหวัดอุทัยธานี นางระพี แหวนเพ็ชร จังหวัดราชบุรี นางละเอียด ยานะพันธุ์ จังหวัดลพบุรี นางลำพูล รักศิลป์ จังหวัดยโสธร นางวรรณา คำคม จังหวัดนครปฐม นางวันเพ็ญ แสงกันหา จังหวัดนครราชสีมา นางสุรินทร์ แจ้งแสง จังหวัดชัยนาท นางอรุณี ช่องชลธาร จังหวัดชลบุรี และนางอุทัยทิพย์ เปรมอนันต์ จังหวัดระยอง ได้เข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ในงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2565 ณ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการแอนด์คอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กรุงเทพฯ ซึ่งจัดโดยสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจและเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อประเทศชาติและปวงชนชาวไทย

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ตัวอย่างประวัติแม่ผู้เกษตรกร ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็น
แม่ดีเด่นแห่งชาตินั้น เช่น นางลำพูล รักศิลป์ จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร สามารถนำผลผลิตทางการเกษตรที่มีในท้องถิ่นมาแปรรูป สร้างมูลค่าเพิ่ม เกิดการผลิตแบบครบวงจร และบริหารจัดการอย่างโปร่งใส
สร้างงานสร้างรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับคนในชุมชน และนางละเอียด ยานะพันธุ์ จังหวัดลพบุรี มีศูนย์เรียนรู้ประจำหมู่บ้านในการถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตร ลดต้นทุนในการผลิต และส่งเสริมการทำการเกษตรที่ปลอดภัย เช่น การทำหมักชีวภาพเพื่อใช้ในการกำจัดศัตรูพืชในพืชผัก นอกจากนี้ ยังนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เช่น การนำทางมะพร้าว มาทำเป็นไม้กวาด ไม้กวาดดอกหญ้า กระเป๋าถักปอป่าน  และมีการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ชาวบ้านที่สนใจเพื่อนำไปประกอบชีพได้ โดยสินค้าทั้งสองชนิดได้รับการขึ้นทะเบียน OTOP ด้วย

สำหรับการดำเนินการคัดเลือกแม่ดีเด่นแห่งชาติ ประเภทแม่ผู้เป็นเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตร ได้รวบรวมรายชื่อเกษตรกรที่ได้รับการเสนอชื่อจากหน่วยงานในสังกัดกรมส่งเสริมการเกษตรตามลำดับ ได้แก่ สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยมีเกณฑ์การคัดเลือกแม่ผู้เป็นเกษตรกร คือเป็นผู้มีสัญชาติไทยที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป มีความเป็นแม่ที่ดี ประพฤติดี มีสุขภาพดี ซื่อสัตย์สุจริต เป็นผู้นิยมและรักษาเอกลักษณ์ของไทย จงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตย โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ขยันหมั่นเพียรจนเป็นที่ยอมรับ เป็นแบบอย่างของสังคม และอบรมเลี้ยงดูลูกด้วยความรัก ความเอาใจใส่ ด้วยความมานะอดทน ทำให้ลูกได้รับการศึกษา มีอาชีพที่สุจริต มีความประพฤติดี และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม

ทั้งนี้ การพระราชทานรางวัลเนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติครั้งนี้ เป็นการพระราชทานรางวัลแก่แม่ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2563 – 2565 เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติของผู้ได้รับการคัดเลือกให้เป็นแม่ดีเด่นแห่งชาติ ทั้ง 3 ปี พร้อมยังเป็นการเผยแพร่พระคุณและบทบาทของแม่ที่มีต่อครอบครัว สังคม และประเทศชาติต่อไป

*************************

กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์: นาฏสรวง/ข่าว สิงหาคม 2565 

ที่มา : กองพัฒนาเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตร