กรมส่งเสริมการเกษตรนำคณะกรรมการกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรระดับประเทศเข้าพบรัฐมนตรีเกษตร พร้อมรับนโยบายสร้างความเข้มแข็งให้แก่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดโอกาสให้กรมส่งเสริมการเกษตร นำโดย นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรและนายนวนิตย์ พลเคน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นำคณะกรรมการกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรระดับประเทศชุดใหม่ เข้าพบเพื่อรับมอบนโยบาย โดยมีนายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอาชีพให้กับเกษตรกร โดยเฉพาะกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ซึ่งมีจุดเด่นในการนำผลผลิตที่ได้จากการทำเกษตรมาแปรรูปเป็นสินค้าคุณภาพดี หลากหลายชนิด ซึ่งบางแห่งสามารถสร้างตลาดประจำของกลุ่มได้ และเพื่อเป็นการพัฒนากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง สามารถนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ในด้านการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร รวมถึงองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องมาปรับใช้ในการประกอบอาชีพได้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงมีนโยบายที่จะกำหนดให้ปี 2566 เป็น “ปีแห่งการสร้างความเข้มแข็งให้แก่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร” โดยจะผลักดันให้เป็นนโยบายดำเนินการหลักของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรจัดสรรงบประมาณในการพัฒนากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรในการสนับสนุนเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ทันสมัยในการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร การจัดเวทีให้กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรได้มาพบปะเพื่อแลกเปลี่ยนข้อความคิดเห็นและประสบการณ์ร่วมกัน เพื่อกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรจะได้นำไปใช้ในการแปรรูปผลผลิตให้มีคุณภาพดีมีมาตรฐานยิ่งขึ้น และสนับสนุนในด้านการตลาด โดยการหาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เพื่อให้กลุ่มแม่บ้านเกษตรสามารถจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตรของกลุ่มผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น ตลาด online และ Modern trade ทั้งภายในและต่างประเทศ การสร้างความร่วมมือกับประเทศจีน เพื่อคัดเลือกสินค้าจากกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเกรดพรีเมียมไปจำหน่ายที่ประเทศจีน รวมทั้งจัดให้มีงานจำหน่ายสินค้าของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร เพื่อให้กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสามารถจำหน่ายสินค้าได้โดยตรงกับผู้บริโภค

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรพร้อมดำเนินการตามข้อสั่งการของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกำหนดให้ปี 2566 เป็น “ปีแห่งการสร้างความเข้มแข็งให้แก่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร” โดยกรมส่งเสริมการเกษตรพิจารณาจะดำเนินการโครงการเพื่อพัฒนากลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ดังนี้ โครงการสนับสนุนเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยให้แก่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร เพื่อให้กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสามารถนำไปใช้ในการแปรรูปผลผลิตให้มีคุณภาพดี มีมาตรฐาน คงคุณค่าทางโภชนาการ ยืดอายุการวางจำหน่ายได้นานขึ้น นอกจากนี้ จะดำเนินการจัดเวทีให้กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรได้มาพบปะ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อความคิดเห็น แบ่งปันองค์ความรู้และประสบการณ์ในการบริหารจัดการกลุ่ม การวางแผนการผลิต การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ตลอดจนการวางแผนการพัฒนากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรร่วมกัน

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อช่วยส่งเสริมด้านการตลาดให้แก่ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตรมีแผนจะดำเนินการโครงการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าของกลุ่มแม่บ้าน โดยจัดหาตลาดเพื่อวางขายผลิตภัณฑ์ให้กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร อาทิเช่น งานมหกรรมแม่บ้าน เพื่อจัดแสดง จำหน่ายสินค้า งานฝีมือจากกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร เพื่อโชว์ศักยภาพของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรให้เป็นที่ประจักษ์ การนำผลิตภัณฑ์เกรดพรีเมียมของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรมาวางจำหน่าย ณ ร้าน Amazon ซึ่งตั้งอยู่ภายในกรมส่งเสริมการเกษตร และร้านค้าสมาคมแม่บ้านเกษตรกร รวมทั้งการดูแลด้านสวัสดิการให้แก่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร       

***********************************************

กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรมส่งเสริมการเกษตร: ข่าว

กองพัฒนาเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตร: ข้อมูล