รองอธิบดี กสก. ลงพื้นที่คิดตามงานการพัฒนาระบบ DIGITAL DOAE ด้วยการใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ หวังลดเวลาสำรวจ เยียวยาเร็วขึ้น

เมื่อวานนี้ (9 ธันวาคม 2565) นางอัญชลี สุวจิตตานนท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ลงพื้นที่ติดตามงานนิเทศงานแนวทางการจัดทำและการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลเพื่องานส่งเสริมการเกษตรของสำนักงานเกษตรจังหวัดอุบลราชธานี  และได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความแม่นยำในการจำแนกการประเมินความเสียหายในนาข้าวที่ประสบอุทกภัยด้วยเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ เพื่อทดสอบความแม่นยำในการนำข้อมูลผังแปลงเกษตรกรรมดิจิทัลจากการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(GISTDA) และข้อมูลประกอบการพิจารณาความเสียหาย ณ ตำบลนาคำใหญ่ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี 

ผลการตรวจสอบพบ แปลงข้าวที่แบบจำลองคาดการณ์ว่าเกิดความเสียหายในระดับที่ฟื้นฟูไม่ได้นั้น ตรงกับสภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ทุกแปลง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว กรมส่งเสริมการเกษตรคาดหวังว่าจะใช้เป็นแนวทางในการตรวจสอบพื้นที่โดยใช้ข้อมูลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศทดแทนการสำรวจด้วยการเดินสำรวจรายแปลงแบบเดิม เพื่อลดระยะเวลาการสำรวจ ส่งผลให้เกษตรกรมีโอกาสได้รับเงินเยียวยารวดเร็วยิ่งขึ้น