กรมส่งเสริมการเกษตรเดินหน้าพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร เปิดอบรมฟรี 55 หลักสูตร ตลอดปี 2566

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2566 กรมส่งเสริมการเกษตรได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล และนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานยึดหลักยุทธศาสตร์ทั้ง 5 ยุทธศาสตร์ 15 นโยบาย โดยให้ทำงานในเชิงรุกมากขึ้น ทั้งในเรื่องของยุทธศาสตร์เกษตร 4.0 โดยนำเทคโนโลยี นวัตกรรม และการวิจัยมาลดต้นทุน เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรให้กับเกษตรกร และบูรณาการการทำงานทั้งภายในกระทรวง หน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ภาคเอกชน และทุกภาคส่วน ที่สำคัญต้องสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคการเกษตร โดยจะต้องสร้างเครื่องมือและสร้างโอกาสให้พี่น้องเกษตรกร รวมทั้งสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรด้านการเกษตรและบุคลากรด้านการเกษตรอย่างต่อเนื่อง

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่าในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ในการส่งเสริมการเกษตรของประเทศไทย งานด้านการถ่ายทอดความรู้จึงถือเป็นภารกิจสำคัญของกรมส่งเสริมการเกษตร ที่จะถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตรตามหลักวิทยาศาสตร์ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการผลิต การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว การตลาด และเสริมสร้างทักษะดิจิทัลให้เกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้ในการประกอบอาชีพให้เกิดประโยชน์สูงสุด กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้จัดกิจกรรมฝึกอาชีพด้านการเกษตร ประกอบด้วย 55 หลักสูตร ภายใต้แนวคิด “55 หลักสูตร 55 ปี กรมส่งเสริมการเกษตร” ตอบสนองนโยบายของ  ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ด้านการสร้างความเข้มแข็งให้แก่สถาบันเกษตรกรและเศรษฐกิจฐานราก โดยได้จัด “กิจกรรม Kick Off  ฝึกอาชีพด้านเกษตร โดนใจคนเมือง” ไปเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 โดยเปิดอบรมจำนวน 5 หลักสูตร เป็นหลักสูตรฝึกอาชีพด้านการเกษตรระยะสั้น ทำง่าย ทำได้จริง เรียนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากประชาชนทั่วไปที่สนใจลงทะเบียนสมัครเข้าอบรมล่วงหน้า

นอกจากนี้กรมส่งเสริมการเกษตรจะดำเนินการจัด “กิจกรรมอบรมฝึกอาชีพ มีดีที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ” อีกจำนวน 50 หลักสูตร ณ ศูนย์ปฏิบัติการของกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งตั้งอยู่ทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 – สิงหาคม 2566 โดยจะเป็นหลักสูตรที่เหมาะกับวิถีชีวิตของผู้คนในสังคมเมือง สอดคล้องกับหลักการของ BCG Model และการส่งเสริมการเกษตรเชิงพื้นที่ โดยในเดือนธันวาคมนี้ เปิดรับสมัครอบรมฝึกอาชีพฟรี จำนวน 12 หลักสูตร ในพื้นที่ 11 จังหวัด เช่น  จังหวัดชลบุรี เปิดอบรมหลักสูตรการผลิตและแปรรูปสมุนไพร (ขิง) ณ ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 1 จังหวัดชลบุรี และหลักสูตรปลูกผักคนเมือง ณ ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีด้านอารักขาพืช จังหวัดชลบุรี และหลักสูตรการขายสินค้าเกษตรออนไลน์ ณ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี (เกษตรที่สูง) เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดการการเปิดรับสมัครอบรมฝึกอาชีพ ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ กรมส่งเสริมการเกษตร

**********************

คันธรส, กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : ข่าว 
กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และวิศวกรรมเกษตร : ข้อมูล