กรมส่งเสริมการเกษตร คว้ารางวัล “สำเภา – นาวาทอง” สุดยอดหน่วยงานภาครัฐระดับกรม ที่ช่วยลดอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจอย่างเห็นผล

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร ได้รับรางวัล
สำเภา – นาวาทอง ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยมีนายวิษณุเครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลทั้งนี้ หนึ่งนโยบายที่สำคัญของกรมส่งเสริมการเกษตร คือ การส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินค้าเกษตร โดยสร้างผู้ประกอบการเกษตรสมัยใหม่ โดยเฉพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ให้ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการทางการเกษตร ให้สามารถจำหน่ายสินค้า สร้างการยอมรับและเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าจากการส่งเสริมการเกษตร ผ่านช่องทางตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ด้วยการอบรมและถ่ายทอดความรู้รวมทั้งเทคโนโลยีด้านการเกษตรที่ทันสมัยแก่เกษตรกรทั่วประเทศ มีการปรับปรุงและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรอย่างต่อเนื่อง และผลสำเร็จที่โดดเด่นมีประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกให้แก่การประกอบธุรกิจด้านการเกษตรของเกษตรกร จนได้รับรางวัลสำเภา – นาวาทอง ประจำปี 2565 ได้แก่ การสร้างช่องทางเชื่อมโยงระหว่างเกษตรกรกับผู้บริโภคตั้งแต่การสร้างตลาดเกษตรกรในจังหวัดต่าง ๆ จนกระทั่งพัฒนาสู่ช่องทางออนไลน์ ในชื่อว่า
www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการช่วยเกษตรกรฝ่าวิกฤตไม่สามารถจำหน่ายสินค้าในช่องทางปกติระหว่างช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (Covid-19) ไปได้ โดยในช่วงเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2563 สร้างรายได้ถึง 100 ล้านบาท ในรอบปีและสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยก้าวสู่รายได้กว่า 500 ล้านบาทในปี 2565 จากความสำเร็จในครั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรยังคงมุ่งมั่นส่งเสริม สนับสนุน และเคียงข้างพี่น้องเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจับมือกับสถานศึกษา และหน่วยงานเอกชน เพื่อร่วมสนับสนุนความรู้ในการพัฒนากระบวนการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนอุดหนุนสินค้าเกษตรกรไทยทั้งออฟไลน์และออนไลน์ง่าย ๆ แค่คลิ๊กสั่ง ตามสโลแกนของ www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ที่ว่า “เกษตรกรจริงจริง ทุกสิ่งปลอดภัย เพียงคุณสั่ง เราพร้อมส่ง” โดยเฉพาะในช่วงโอกาสเทศกาลสำคัญที่จะมาถึงนี้ คือเทศกาลปีใหม่ กรมส่งเสริมการเกษตรได้สนองนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการ “ส่งความสุขปีใหม่มอบให้เกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประจำปี พ.ศ. 2566” ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของเกษตรกร องค์กรเกษตรกร ราคาพิเศษ ผ่าน www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ร่วมฉลองยอดจำหน่ายสินค้าครบ 500 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 12 ธันวาคม 2565 – 31 มกราคม 2566 โดยจัดโปรโมชั่นพิเศษในเว็บไซต์ ได้แก่ จัดชุดของขวัญ ซื้อสินค้าในราคาพิเศษ ซื้อสินค้าพร้อมรับของแถม และบริการจัดส่งฟรี หรือ ลดค่าขนส่ง

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับรางวัลสำเภา – นาวาทอง ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นรางวัลสุดยอดหน่วยงานภาครัฐระดับกรม ที่ช่วยลดอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจอย่างเห็นผลนั้น กรมส่งเสริมการเกษตรมีความภูมิใจ และขอขอบคุณหอการค้าไทยและผู้จัดเป็นอย่างยิ่งที่ได้มอบรางวัลนี้ให้แก่กรมส่งเสริมการเกษตรจึงขอนับเป็นก้าวที่หนึ่งในการบุกเบิกโอกาสทางธุรกิจให้แก่พี่น้องเกษตรกร ซึ่งเป็นฐานประชากรสำคัญของประเทศไทยให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นสืบต่อไป

*************************  

กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์: นาฏสรวง/ข่าว ธันวาคม 2565 

ที่มา : สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร