กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมงานวันเกษตรภาคอีสาน พร้อมเปิดสอนทักษะเกษตรฟรี

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าร่วมงานวันเกษตรภาคอีสาน ว่า เนื่องด้วยมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กำหนดจัดงานวันเกษตรภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2566 กรมส่งเสริมการเกษตรซึ่งได้รับโอกาสให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จึงได้จัดกิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน จำนวน 2 กิจกรรม ดังนี้

กิจกรรม “ส่งเสริมเกษตรอีสานสร้างงานสร้างเงิน” จัดการสาธิต/เผยแพร่องค์ความรู้ด้านการเกษตร เช่นในวันนี้ เป็นการสาธิตเพาะเห็ดฟางในตะกร้า การขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ และการขยายพันธุ์อะโวคาโด ส่วนในวันอื่นๆ จะมีการสาธิตการผลิตสารสกัดสะเดาเพื่อใช้ควบคุมศัตรูพืชด้วยตัวเอง เปิดการสาธิตการเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจที่บ้านใครๆ ก็เลี้ยงได้ การสาธิตระบบการให้น้ำอัจฉริยะ Handy sense การสาธิตการกำจัดศัตรูพืช – แมลงวันผลไม้ ทำได้ง่ายนิดเดียว  การสาธิตทำสวนง่าย ๆ สไตล์คนเมือง การทำแหนมเห็ดนางฟ้าออแกนิค การปลูกสมุนไพรและการแปรรูปอย่างง่าย การขยายพันธุ์พืชด้วยอุปกรณ์ในบ้าน และการผลิตขยายเชื้อแบคทีเรีย Bacillus subtills (bs) อย่างง่าย โดยจะจัดบนเวทีกลาง ตลอดทั้ง 10 วัน ในช่วงเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป และที่สำคัญในบางวันจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานร่วมสนุกตอบคำถามรับแจกพันธุ์ไม้ฟรี

และกิจกรรม “จัดแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตร” โดยเป็นสุดยอดผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรสมัยใหม่ กว่า 1,000 รายการ จากเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer (YSF) ที่กรมส่งเสริมการเกษตรให้การสนับสนุนในพื้นที่เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด อาทิ ชาดอกไม้ สับปะรดGI ไส้อั่วกบ เมล่อน แป้งกล้วยน้ำว้า 100% มูลไส้เดือน ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากต้นตาล เครื่องดื่มกุหลาบผสมน้ำส้มสายชูหมักจากแคคตัส ข้าวเกรียบหอยเชอรี่ ต้นกล้าผัก วัสดุเพาะปลูกแนวใหม่ เป็นต้น พร้อมปล่อยโปรโมชั่นพิเศษ ลด แลก แจกแถม ทุกวัน