กรมส่งเสริมการเกษตร จัด Field Day กระตุ้นเกษตรกรพังงา พร้อมเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ด้วยเทคโนโลยีและภูมิปัญญาท้องถิ่น

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมต้อนรับ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เปิดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ณ สหกรณ์การเกษตรตะกั่วป่า จำกัด ตำบลบางนายสี อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา 

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ดำเนินการโดยกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานหลัก พร้อมบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และภาคเอกชน ซึ่งกิจกรรม Field Day เป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งตลาดนำการผลิต และการใช้เทคโนโลยีเกษตร ที่มุ่งส่งเสริมด้านการตลาดให้กับเกษตรกร และผลักดันให้การผลิตสินค้าเกษตรของเกษตรกรมีคุณภาพด้วยการใช้เทคโนโลยีการเกษตรที่เหมาะสม และสินค้ามีมาตรฐานตามที่ตลาดต้องการ ตลอดจนการบริหารจัดการหาตลาดให้กับเกษตรกร ซึ่งกิจกรรม Field Day ถือเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้รับทราบและเข้าถึงเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ ช่องทางการตลาด แหล่งข้อมูล การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของตนเอง ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรด้วยกันเอง และจากนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

สำหรับงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2566 ของจังหวัดพังงา ณ สหกรณ์การเกษตรตะกั่วป่า จำกัด ตำบลบางนายสี อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา มีเกษตรกรเข้าร่วมจำนวนกว่า 100 คน โดยมี
การจัดกิจกรรมถ่ายทอดความรู้และให้บริการด้านการเกษตร แบ่งเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย

1) การเรียนรู้ผ่านสถานีเรียนรู้ทั้ง 4 สถานี คือ สถานีที่ 1 ไม้ผลอัตลักษณ์จังหวัดพังงา การจัดการสวนมังคุดและการผลิตมังคุดคุณภาพ สถานีที่ 2 การผลิตชีวภัณฑ์ป้องกันและกำจัดศัตรูไม้ผลเพื่อลดต้นทุนการผลิต ให้คำแนะการผลิตและการใช้ชีวภัณฑ์ เช่น ไตรโคเดอร์มา บิวเวอร์เรีย และเมตตาไรเซียม สถานีที่ 3 การผลิตปาล์มน้ำมันคุณภาพการจัดการดินและปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต การจัดการศัตรูปาล์มน้ำมัน การเก็บเกี่ยวปาล์มน้ำมัน และสถานีที่ 4 การแปรรูปสินค้าเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่า

2) การให้บริการทางด้านการเกษตรจากหน่วยงานภาคี ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน กว่า 10 หน่วยงาน อาทิ กรมพัฒนาที่ดิน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร สำนักงานประมง สำนักงานปศุสัตว์ และสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ เป็นต้น ซึ่งเกษตรกรสามารถขอรับคำแนะนำ สอบถามปัญหาด้านการเกษตร และขอรับวัสดุทางการเกษตรในงานได้ฟรี

และ 3) การจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรกลุ่มส่งเสริมอาชีพ Smart Farmer/Young Smart Farmer ในพื้นที่ เป็นต้น

นายเข้มแข็ง กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) จะดำเนินการจัดขึ้นทั่วประเทศ ตลอดปี 2566 โดยกำหนดเวลาจัดตามฤดูกาลผลผลิตของแต่ละชนิดพืช ณ จุดที่กำหนด ทั้งที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) หรือพื้นที่ที่เหมาะสมในจังหวัดนั้นๆ ซึ่งหากเกษตรกรท่านใดสนใจเข้าร่วมกิจกรรม Field Day สามารถสอบถามรายละเอียดการจัดงานในจังหวัดของท่านเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด หรือสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน