กรมส่งเสริมการเกษตร ชวนเกษตรกรหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร ลดมลพิษฝุ่น PM2.5

 นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ตามที่ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ แก้ปัญหามลพิษฝุ่นละออง รณรงค์และควบคุมการเผาในพื้นที่เกษตร หนุนเกษตรกรนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาสร้างมูลค่าเพิ่มทดแทนการเผาทิ้ง กรมส่งเสริมการเกษตร โดยกองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และวิศวกรรมเกษตร จึงได้ดำเนินการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร โดยมีเป้าหมายในการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้เกษตรกรตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และนำเสนอทางเลือกในการใช้เทคโนโลยีการเกษตรทดแทนการเผาสร้างการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเผา รวมทั้งสร้างต้นแบบ สร้างเครือข่ายเกษตรปลอดการเผาเพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตร

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2566 กรมส่งเสริมการเกษตรมุ่งขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนเกษตร ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตรอย่างตรงจุด โดยมีเป้าหมายจัดการอบรมให้กับเกษตรกร จำนวน 17,640 ราย และสร้างเครือข่ายเกษตรกรปลอดการเผาเพื่อสร้างกลไกในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตรอย่างยั่งยืน รวม 337 เครือข่าย ในพื้นที่ 62 จังหวัด พร้อมจัดการอบรมพื้นฐานถ่ายทอดความรู้ สร้างความตระหนัก และพัฒนาศักยภาพเกษตรกรให้สามารถเป็นวิทยากรด้านการ ทำการเกษตรปลอดการเผา ส่งเสริมให้มีจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรทดแทนการเผาทำลาย ซึ่งจะเป็นการปรับเปลี่ยนวิธีการผลิตจากเดิม มุ่งสู่การทำการเกษตรปลอดการเผาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งส่งเสริมการปลูกไม้ผลไม้ยืนต้นเพื่อลดพื้นที่การปลูกพืชที่เสี่ยงจะเกิดการเผา โดยผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 3 กุมภาพันธ์2566 ได้ดำเนินการจัดอบรมความรู้พื้นฐานให้เกษตรกรแล้ว จำนวน 160 เครือข่าย เกษตรกรจำนวน 8,380 ราย คิดเป็นร้อยละ 47.5 

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรได้รับข้อมูลจุดความร้อนสะสม หรือจุด Hotspot จากการรายงานของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA นำมาใช้เป็นฐานข้อมูลในการส่งเสริมให้เกษตรกรลดการเผาในพื้นที่การเกษตร ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 พฤษภาคม 2566 ซึ่งข้อมูลจุดความร้อนสะสม ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 มกราคม 2566 (ระบบ Modis) มีจุดความร้อนสะสม 885 จุด เทียบกับปี 2565 จำนวน 720 จุด พบว่าเพิ่มขึ้น 165 จุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.9 จึงต้องเร่งสร้างความรู้ ความเข้าใจ สร้างการมีส่วนร่วมของเกษตรกร เพื่อลดการเผาในพื้นที่เกษตร ลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ที่ทำลายสุขภาพ ผ่านกิจกรรมรณรงค์หยุดเผาในพื้นที่การเกษตร ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึง เดือนมีนาคม 2566 ในการนี้ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรี ได้จัดงานรณรงค์ลดการเผาในท้องถิ่น ภายใต้โครงการส่งเสริมการหยุดเผา ในพื้นที่การเกษตร ปี 2566 ในวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ณ แปลงเกษตรกร หมู่ที่ 3 ตำบลหนองชุมพล อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี และ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดอุบลราชธานี จัดงานรณรงค์ส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร ในวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 ณ บ้านยางโยภาพ ตำบลยางโยภาพ อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี โดยเน้นถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับสภาพปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากการเผาเศษวัสดุเหลือใช้ในไร่นา เทคนิคและวิชาการด้านการใช้เทคโนโลยีการเกษตรทดแทนการเผา ตลอดจนการสาธิตการจัดการเศษวัสดุเหลือใช้จากภาคการเกษตร ส่งเสริมการรวมกลุ่มของเกษตรกรเป็นเครือข่ายเกษตรกรปลอดการเผา สร้างวิทยากรอาสาสมัครด้านการทำการเกษตรปลอดการเผา นำร่องสาธิตการใช้เทคโนโลยีทางการเกษตรเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่การเกษตร สนับสนุนให้เกิดจุดสาธิตเรียนรู้ด้านการทำการเกษตรแบบปลอดการเผาตามบริบทของชุมชน อาทิ การไถกลบตอซัง การนำเศษวัสดุทางการเกษตรมาผลิตปุ๋ยอินทรีย์ อาหารสัตว์ เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน เพาะเห็ดฟาง เป็นต้น รวมถึงการปลูกไม้ผลไม้ยืนต้นบนพื้นที่สูง เพื่อลดการเผาข้าวโพดบนพื้นที่สูง เพื่อให้เกษตรกรสามารถปรับเปลี่ยนวิธีการผลิตไปสู่การทำเกษตรปลอดการเผา ต่อไป ทั้งนี้ หากเกษตรกรท่านใดสนใจเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด และสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน

**********************

คันธรส, กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : ข่าว
กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และวิศวกรรมเกษตร : ข้อมูล