สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริ ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านไอร์บือแต อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ในการนี้ นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท และร่วมประชุมติดตามงาน ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ออนไลน์)

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จลง ณ ห้องประชุม วังสระปทุม ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริ ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านไอร์บือแต อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ในการนี้ นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมด้วยนายกิตติพันธ์ จันทาศรี ผู้อำนวยการกองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และวิศวกรรมเกษตร นายธนศักดิ์ วิวัฒนวานิช นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่มโครงการพระราชดำริ และเจ้าหน้าที่ ร่วมเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท และร่วมประชุมติดตามงาน ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ออนไลน์)

ในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ดำเนินงานโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน โดยมีการถ่ายทอดความรู้การผลิตพืช การป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืชแบบผสมผสาน และฝึกปฏิบัติให้มีการดำเนินกิจกรรมจัดทำแปลงเกษตรในโรงเรียน แบบปลูกบนพื้น ยกแคร่ และแบบผักลอยฟ้า พื้นที่ทั้งหมดจำนวน 1 ไร่ 2 งาน ดังนี้

1. กิจกรรมส่งเสริมการปลูกผักหลากหลายชนิด โดยแบ่งเป็นชนิดผักกินใบ ได้แก่ กะหล่ำปลี กวางตุ้ง กวางตุ้งฮ่องเต้ ผักบุ้งจีน ผักกาดขาว คะน้า และผักชีฝรั่ง ชนิดผักเถาเลื้อย/เถาเครือ ได้แก่ ถั่วฝักยาว บวบเหลี่ยม มะระขี้นก ถั่วพู ตำลึง ฟักเขียว ฟักทอง และบวบเหลี่ยม ชนิดผักกินผล ได้แก่ พริกขี้หนู และมะเขือเปราะ ชนิดผักสมุนไพรและเครื่องปรุง ได้แก่ กะเพรา ข่า ตะไคร้ ขมิ้น ยี่หร่า และโหระพา

2. กิจกรรมปลูกไม้ผล ได้แก่ กล้วย มะละกอ ลองกอง มังคุด เงาะ และทุเรียน

3. กิจกรรมส่งเสริมปลูกพืชตระกูลถั่ว ได้แก่ ถั่วหรั่ง และถั่วลิสง

4. กิจกรรมส่งเสริมการเพาะเห็ดนางฟ้า จำนวน 600 ก้อน ผลผลิตที่ได้จากแปลงเกษตรในโรงเรียน ในส่วนของพืชผัก ผลไม้ และถั่วเมล็ดแห้งมีเพียงพอให้นำมาประกอบเลี้ยงเป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียนได้ตลอดภาคการศึกษา นอกจากนี้ มีการแปรรูป โดยทำเป็นฟักเขียวเชื่อมแห้ง และเต้าหู้ไข่ไก่ ผลผลิตทั้งหมดในโรงเรียนนำมาจำหน่าย ผ่านระบบสหกรณ์โรงเรียน เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงและเกิดการเรียนรู้

ข้อมูล : กลุ่มโครงการพระราชดำริ กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และวิศวกรรมเกษตร
ภาพ : กลุ่มโสตทัศนูปกรณ์ และกลุ่มโครงการพระราชดำริ กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และวิศวกรรมเกษตร