สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริ ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนพีระยานุเคราะห์ฯ 4 อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จลง ณ ห้องประชุม วังสระปทุม ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริ ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนพีระยานุเคราะห์ฯ 4 อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ในการนี้ นายครองศักดิ์ สงรักษา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมด้วยนายกิตติพันธ์ จันทาศรี ผู้อำนวยการกองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และวิศวกรรมเกษตร นายธนศักดิ์ วิวัฒนวานิช นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่มโครงการพระราชดำริ และเจ้าหน้าที่ ร่วมเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท และร่วมประชุมติดตามงาน ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ออนไลน์)

ในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ดำเนินงานโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน โดยมีการถ่ายทอดความรู้การผลิตพืช การป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืชแบบผสมผสาน และฝึกปฏิบัติให้มีการดำเนินกิจกรรมจัดทำแปลงเกษตรในโรงเรียน หลากหลายรูปแบบได้แก่ แลงก่ออิฐ ผักยกแคร่ ในกระถาง และในล้อยาง จำนวน 5 ไร่ 3 งาน ดังนี้

1. กิจกรรมส่งเสริมการปลูกผักหลากหลายชนิด โดยแบ่งเป็นชนิดผักกินใบ ได้แก่ ผักบุ้งจีน คะน้า ปูเล่ กวางตุ้ง ผักชี ต้นหอม และกะหล่ำปลี ชนิดผักเถาเลื้อย/เถาเครือ ได้แก่ ฟักเขียว และมะระ ชนิดผักกินผล ได้แก่ มะเขือเปราะ และพริก ชนิดผักสมุนไพรและเครื่องปรุง ได้แก่ โหระพา กะเพรา และตะไคร้

2. กิจกรรมปลูกไม้ผล ได้แก่ กล้วย มะละกอ ลองกอง มังคุด เงาะ และทุเรียน

3. กิจกรรมส่งเสริมปลูกพืชตระกูลถั่ว ได้แก่ ถั่วหรั่ง

4. กิจกรรมปลูกข้าวไรซ์เบอรี่

5. กิจกรรมส่งเสริมการเพาะเห็ดนางฟ้า จำนวน 1,500 ก้อน

ผลผลิตที่ได้จากแปลงเกษตรในโรงเรียน ในส่วนของพืชผัก ผลไม้ มีเพียงพอให้นำมาประกอบเลี้ยงเป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียนได้ตลอดภาคการศึกษา ส่วนถั่วเมล็ดแห้งมีน้อยแก้ไขโดยเพิ่มพื้นที่ปลูกในโรงเรียน และส่งเสริมให้ผู้ปกครองปลูกแล้วนำมาสนับสนุนโรงเรียน นอกจากนี้ ผลผลิตที่มีจำนวนมาก นำมาแปรรูป ได้แก่ กล้วยกวน และกล้วยกรอบแก้ว ผลผลิตทั้งหมดในโรงเรียนนำมาจำหน่าย ผ่านระบบสหกรณ์โรงเรียน ในการติดตามงานในครั้งนี้ ทรงมีพระราชดำริ ให้มีการบูรณาการกันระหว่างครูพยาบาล และครูเกษตรในการวางแผนการผลิต การปลูกพืชผักใบเขียว เพิ่มโภชนาการให้กับนักเรียน เพื่อทำให้มีสุขภาพแข็งแรงต่อไป

ข้อมูล : กลุ่มโครงการพระราชดำริ กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และวิศวกรรมเกษตร
ภาพ : กลุ่มโสตทัศนูปกรณ์