กรมส่งเสริมการเกษตรรับโล่รางวัล Thailand Digital Accessibility Award 2023 ร่วมขับเคลื่อนพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ตามมาตรฐาน WCAG

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า  ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัล
เพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) จัดการประกวดเว็บไซต์หน่วยงานตามแนวทางการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ (Web Content Accessibility Guideline) ภายใต้โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ (Web Accessibility) ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรในฐานะหน่วยงานรัฐที่มุ่งมั่นส่งเสริม สนับสนุน และเคียงข้าง
พี่น้องเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง และได้พัฒนาเทคโนโลยี สื่อดิจิทัลของกรม เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ตามมาตรฐาน WCAG (Web Content Accessibility Guidelines 2023) เพื่อให้พี่น้องเกษตรกร ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการรวมถึงประชาชนทั่วไป สามารถเข้าถึงสื่อดิจิทัลของกรมได้อย่างเท่าเทียม ส่งผลให้ได้รับรางวัลจากการประกวดในครั้งนี้

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมส่งเสริมการเกษตร ได้มอบหมายให้นางสาวสุรางค์ศรี วาเพชร ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นผู้แทนกรมส่งเสริมการเกษตรเข้ารับมอบรางวัลเว็บไซต์หน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์การประกวดเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้  โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานเปิดงาน ณ ห้องออดิทอเรียล (ชั้น 3) โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร ในการนี้มีหน่วยงานที่ได้รับรางวัลรวมทั้งสิ้น 50 หน่วยงาน จากทั้งหมด 121 หน่วยงาน ที่สมัครเข้าร่วมประกวด ทั้งจากภาครัฐและเอกชน

ทั้งนี้ การประกวดเว็บไซต์หน่วยงานตามแนวทางการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ผู้พัฒนาเว็บไซต์ ได้ตระหนักถึงปัญหา อุปสรรคในการเข้าถึงเว็บไซต์ของกลุ่มคนพิการที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ และทราบแนวทาง วิธีการ ในการปรับปรุงและสร้างทักษะความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาเว็บไซต์หน่วยงานตามแนวทางการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ ตามข้อกำหนดเบื้องต้นของ World Wide Web Consortium (W3C) เพื่อส่งเสริมให้คนพิการ ผู้สูงอายุ และคนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารจากเว็บไซต์ของรัฐได้อย่างเท่าเทียม ตลอดจนสร้างแรงจูงใจให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ให้คำนึงถึงการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลที่สามารถรองรับสำหรับคนทุกกลุ่มได้อย่างยั่งยืน