กรมส่งเสริมการเกษตร ขอเชิญชวนเกษตรกรสมัครเข้าร่วมโครงการ “คัดเลือกเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ประจำปี พ.ศ.2566”

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่ากรมส่งเสริมการเกษตรให้ความสำคัญและเตรียมความพร้อมด้านการส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะของเกษตรกร เพื่อให้เป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) และเกษตรกรรุ่นใหม่ปราดเปรื่อง (Young Smart Farmer) ที่มีแนวคิด ทักษะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญและศักยภาพด้านการบริหารจัดการเกษตรที่มีประสิทธิภาพ มีการใช้เทคโนโลยี การบริหารจัดการ การดำเนินธุรกิจอย่างทันยุคสมัย ที่ก่อให้เกิดความเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน สามารถต่อยอดเพื่อยกระดับธุรกิจก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการเกษตรสามารถแข่งขันด้านตลาดทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการสร้างและเชื่อมโยงเครือข่ายเกษตรกรและเกษตรกรต้นแบบ ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเกษตรกรรายอื่น

กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด ได้ดำเนินโครงการ “คัดเลือกเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ประจำปี พ.ศ. 2566”  ซึ่งเป็นการจัดประกวดครั้งที่ 15 ในการสรรหาเกษตรกรภายใต้กรอบ “ผู้ประกอบการเกษตรอัจฉริยะ (Smart Agri – Entrepreneur)” เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรสร้างมูลค่าเพิ่มและต่อยอดในเชิงการตลาด โดยมีจิตวิญญาณของการเป็นผู้ประกอบการ สามารถบริหารจัดการและใช้เทคโนโลยีในการผลิต แปรรูป และจำหน่าย อีกทั้งเป็นการยกระดับสู่ผู้ประกอบการอัจฉริยะ ที่มีความเป็นผู้นำ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และให้ความสำคัญกับความยั่งยืนในการประกอบอาชีพภาคการเกษตร

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า กรมส่งเสริมการเกษตร จึงขอเชิญชวนเกษตรกรอายุระหว่าง 17 – 50 ปี ที่มีคุณสมบัติเป็นเกษตรกรวิถีอินทรีย์ มีทักษะความรู้ด้านการเกษตรอินทรีย์ สามารถถ่ายทอดประสบการณ์ได้ และเป็นสมาชิกกลุ่มเกษตรกร เช่น สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ เป็นต้น ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ “คัดเลือกเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ประจำปี พ.ศ. 2566” ปีที่ 15 สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ – 31 กรกฎาคม 2566(ยึดตราประทับไปรษณีย์เป็นสำคัญ) สำหรับผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณและรางวัล รวมมูลค่ากว่า 400,000 บาท โดยสามารถดาวน์โหลดใบสมัครและดูรายละเอียดโครงการ ได้ที่ https://shorturl.asia/patft หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและจัดส่งเอกสารได้ที่ มูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด เลขที่ 499 ถนนกำแพงเพชร 6 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร10900 โทร.09-4312-3322 หรือ 09-4312-8833 E-mail: nichavee_t@rakbankerd.com หรือwww.rakbankerd.com/rbk_foundation