กรมส่งเสริมการเกษตร ผุดคลินิกงานคลัง ชู 3 ท. ทบทวน ทุ่มเท ท้าทาย บริหารงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ

นางอัญชลี  สุวจิตตานนท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรมีภารกิจหลัก
ในการให้บริการทางการเกษตรต่าง ๆ ทั้งความรู้ เทคโนโลยี ตลอดจนคำแนะนำช่วยเหลือในการประกอบอาชีพการเกษตรแก่เกษตรกร โดยศึกษาพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรและบูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วน เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรสามารถผลิตและจัดการสินค้าเกษตรได้ตรงตามความต้องการของตลาด ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดเป็นความเข้มแข็งของครัวเรือนและกลุ่มเกษตรกรที่สามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งหนึ่งในงานสนับสนุนสำคัญที่ผลักดันให้การดำเนินภารกิจงานส่งเสริมการเกษตรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จ คือ การบริหารงานคลัง ที่ประกอบด้วยงานด้านการเงิน งบประมาณ การเบิกจ่าย การจัดหาและบริหารพัสดุ และเพื่อให้การบริหารงานคลังสามารถดำเนินงานได้อย่างถูกต้องเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์กรมส่งเสริมการเกษตร จึงมีนโยบายจัดคลินิกงานคลังขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ให้เจ้าหน้าที่ของกรมส่งเสริมการเกษตรทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคในเรื่องของกฎหมายระเบียบ และหนังสือสั่งการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ การแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงานในด้านการบริหารงานคลังได้อย่างรวดเร็ว ผ่านช่องทางการจัดคลินิกงานคลังประจำเดือนอย่างสม่ำเสมอ

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า คลินิกงานคลัง เป็นเวทีติดตามการดำเนินงานด้านการบริหารงานคลังของหน่วยงานในสังกัดกรมส่งเสริมการเกษตรทั่วประเทศ เป็นช่องทางสำคัญในการเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับซึ่งดำเนินงานด้านบริหารงานคลัง สามารถซักถามข้อสงสัยและแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับงานด้านการเงิน งบประมาณ การเบิกจ่าย การจัดหาและบริหารพัสดุ  ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดหลักการบริหารงบประมาณ 3 ท. ประกอบด้วย ทบทวน เป็นการเร่งรัดการดำเนินงานเบิกจ่าย โดยพิจารณารายการที่ควบคุมได้มาดำเนินการก่อน ตลอดจนควบคุมกำกับเพื่อขจัดอุปสรรคหรือปรับแผนการดำเนินงานให้บรรลุผลสำเร็จได้ถูกต้องและรวดเร็ว ทุ่มเท ในการประมวลผลงานและผลเงินของกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งทั้งสองอย่างต้องไปควบคู่กัน โดยเจ้าหน้าที่การเงินต้องประสานกับกลุ่มยุทธศาสตร์ของหน่วยงานร่วมมือกันทั้งสองฝ่ายให้ทั้งงานและเงินสำเร็จไปได้พร้อมกัน ท้าทาย เป็นการวางเป้าหมายและบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ รวมทั้งติดตามการปฏิบัติงานตามแนวทางการประเมินผลการปฏิบัติงานด้านบัญชีภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตามเกณฑ์การประเมิน 4 เรื่อง ได้แก่ ความถูกต้อง ความโปร่งใส ความรับผิดชอบ และความมีประสิทธิผล

สำหรับกระบวนการดำเนินงานคลินิกงานคลังทั้งหมดนี้ นอกจากจะขับเคลื่อนให้กรมส่งเสริมการเกษตรมุ่งสู่องค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลังแล้ว ยังเป็นเบื้องหลังการขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรให้มีความเป็นระบบ โปร่งใส ถูกต้อง และรวดเร็ว สามารถเป็นกำลังผลักดัน สนับสนุน และเคียงข้างพี่น้องเกษตรกรไทยให้สามารถประกอบอาชีพการเกษตรได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์ของกรมส่งเสริมการเกษตรที่ว่า “เกษตรกรมีความเข้มแข็ง มีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีรายได้เพิ่มขึ้น”

************************* 

กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์: นาฏสรวง/ข่าว มิถุนายน 2566 

ที่มา : กองคลัง กรมส่งเสริมการเกษตร