กรมส่งเสริมการเกษตรเดินหน้าโครงการ “เสือส่งเสริม” พัฒนาเจ้าหน้าที่สู่คุณลักษณะ รู้เรื่อง ฉับไว มองการณ์ไกล เชื่อใจได้”

กรมส่งเสริมการเกษตรจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการขับเคลื่อนภารกิจริเริ่มและท้าทาย
กรมส่งเสริมการเกษตร หลักสูตรเสือส่งเสริม (รู้เรื่อง ฉับไว มองการณ์ไกล เชื่อใจได้) ระหว่างวันที่ 25 – 26 กรกฎาคม 2566 ณ ศูนย์ส่งเสริมเยาวชนเกษตรอาเซียน จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพการส่งเสริมการเกษตรที่มีคุณลักษณะ “รู้เรื่อง ฉับไว มองการณ์ไกล เชื่อใจได้” พร้อมพัฒนาความรู้และทักษะในด้านการวางแผนธุรกิจ บริหารจัดการด้านการเกษตรเชิงพาณิชย์ อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และบริการ

นายกฤษ อุตตมะเวทิน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า โครงการพัฒนาบุคคลากรด้านการขับเคลื่อนภารกิจริเริ่มและท้าทายจัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตรในแนวทางการทดสอบการเรียนรู้ภายใน (Unit School) โดยผู้เข้ารับการพัฒนาจะเป็นกำลังสำคัญในงานส่งเสริมการเกษตรและสนับสนุนเกษตรกรได้ในทั้งมิติการผลิต และมิติทางเศรษฐกิจ โดยสร้างความรู้ความเข้าใจและพัฒนาทักษะในการคิด การบริหารจัดการในการส่งเสริมเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนด้านการพัฒนาสินค้าเกษตรให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเพื่อการพาณิชย์ การส่งเสริมคุณค่าสินค้าเพื่อการท่องเที่ยวและบริการ และการยกระดับสินค้าเกษตรให้มีมูลค่าสูงเพื่ออุตสาหกรรมและการส่งออก รวมถึงผสานเป้าหมายสร้างความพร้อมรองรับการปฏิบัติงานในยุคดิจิทัล และสามารถปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ในปัจจุบันอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถเป็นที่ปรึกษาธุรกิจให้กับเกษตรกร และสร้างเกษตรกรให้เป็นผู้ประกอบการ ทำให้เกษตรกรมีรายได้ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีความมั่นคงในอาชีพเกษตร ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และการสร้างทายาทเกษตรกรรุ่นต่อไป

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวต่อว่า หวังว่าผู้ผ่านการพัฒนาจะมีความมั่นใจ กล้าคิด กล้าตัดสินใจ ในบทบาทหน้าที่การเป็น เสือส่งเสริม ที่มีความรู้และทักษะในด้านการส่งเสริมการเกษตรที่สามารถพัฒนาการวางแผนธุรกิจ บริหารจัดการด้านการเกษตรเชิงพาณิชย์ อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวและบริการ และสามารถเป็นที่ปรึกษาธุรกิจให้กับเกษตรกรได้ และพัฒนาเป็นข้อเสนอโครงการเพื่อจัดทำคำของบประมาณเพื่อการขับเคลื่อนภารกิจของกรมส่งเสริมการเกษตรต่อไป ตามคุณลักษณะ “รู้เรื่อง ฉับไว มองการณ์ไกล เชื่อใจได้” พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเป็นนักส่งเสริมการเกษตรปราดเปรื่อง (เสือส่งเสริม)