กรมส่งเสริมการเกษตร จัดอบรมพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ในภาคใต้ เพื่อการเป็นพี่เลี้ยง (Mentor) ที่ดี

นายครองศักดิ์ สงรักษา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้าราชการบรรจุใหม่ ของกรมส่งเสริมการเกษตร ที่จะต้องดูแลและพัฒนา กรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี ได้นำระบบพี่เลี้ยงและผู้สอนงาน (DOAE Onboarding Program) มาใช้เพื่อเป็นการมุ่งเน้นให้สร้างความผูกพันและทัศนคติที่ดีให้แก่ข้าราชการบรรจุใหม่ และเพื่อให้การขับเคลื่อนระบบพี่เลี้ยงและผู้สอนงาน เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงต้องพัฒนาผู้ที่ทำหน้าที่สอนงานและเป็นพี่เลี้ยงสำหรับข้าราชการบรรจุใหม่ ให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะ ที่จำเป็น และมีทัศนคติที่ดีสามารถปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมกับบทบาทที่ได้รับ

การจัดอบรมสัมมนาเพื่อการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่เพื่อการเป็นพี่เลี้ยงที่ดีครั้งนี้ จัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2566 ณ ห้องประชุมสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting โดยมีผู้เข้าร่วมการสัมมนาได้แก่ นักส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ภาคใต้ ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นพี่เลี้ยง (Mentor) จำนวน 160 คน และได้รับการสนับสนุนจากคณะวิทยากรในการบรรยายหัวข้อต่างๆที่สำคัญ ได้แก่ การปรับกระบวนทัศน์เพื่อการเป็นพี่เลี้ยงที่ดี การดูแลและพัฒนาข้าราชการบรรจุใหม่ โดยใช้ระบบพี่เลี้ยงและผู้สอนงาน DOAE Onboarding Program ทักษะที่จำเป็นสำหรับพี่เลี้ยงมืออาชีพ และการเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ โดย Coach/Mentor รุ่นพี่

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า การพัฒนาความรู้ทักษะของพี่เลี้ยงถือว่ามีความสำคัญมาก เนื่องจากพี่เลี้ยงมีบทบาทหน้าที่ ในการดูแลและพัฒนาข้าราชการบรรจุใหม่ให้สามารถปรับตัวเข้ากับองค์กรได้ในช่วงที่เริ่มต้น การทำงาน และการเป็นพี่เลี้ยงไม่ใช่เป็นการเพิ่มภาระของงานให้เพิ่มขึ้น แต่บทบาทหน้าที่ ของพี่เลี้ยงนั้นสอดแทรกอยู่ในทุกกระบวนการทำงาน โดยพี่เลี้ยงจะเป็นกำลังสำคัญในการดูแล พัฒนา และสร้างบุคลากรที่มีคุณค่าต่อกรมส่งเสริมการเกษตรในอนาคตต่อไป รวมทั้งพี่เลี้ยงเองก็จะได้รับการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องด้วย โดยหวังว่านักส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ภาคใต้ที่ได้ร่วมการสัมมนาและได้รับการพัฒนาในครั้งนี้ จะสามารถนําความรู้ ประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมการสัมมนาฯ ไปใช้ในการขับเคลื่อนการดูแล และพัฒนาข้าราชการบรรจุใหม่ในพื้นที่ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป