กรมส่งเสริมการเกษตร ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลตรวจสอบแปลงเพาะปลูก ผ่านแอปพลิเคชัน Geoplots

นางอัญชลี สุวจิตตานนท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร และองค์กรเกษตรกรครอบคลุมทุกมิติตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรด้วยการส่งเสริมการศึกษา วิจัย การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการให้บริการทางการเกษตร มุ่งเน้นการทำงานส่งเสริมการเกษตรแบบ Digital DOAE ปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Transformation) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดขั้นตอนการดำเนินงาน โดยได้พัฒนาระบบบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลส่งเสริมการเกษตรเชิงแผนที่เพื่อใช้ภายในองค์กร อาทิ ระบบบริการข้อมูลแผนที่ส่งเสริมการเกษตร ระบบวาดผังแปลงเกษตรกรรมดิจิทัล เป็นต้น

geoplots

ปัจจุบันกรมส่งเสริมการเกษตรได้พัฒนาระบบวาดผังแปลงเกษตรกรรมดิจิทัล Geoplots ทั้งในรูปแบบเว็บแอปพลิเคชัน
และโมบายแอปพลิเคชัน เพื่อใช้เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และให้บริการแก่เกษตรกร
ที่สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ซึ่งจะมีการตรวจสอบข้อมูลที่เกษตรกรแจ้งว่าทับซ้อนกับเกษตรกรรายอื่นหรือไม่ โดยเมื่อมีการวาดผังแปลงฯ จาก Geoplots ระบบจะตรวจสอบ (1) ผังแปลงฯที่วาดนั้น อยู่ในตำบลเดียวกับที่ตั้งแปลงที่แจ้งขึ้นทะเบียนหรือไม่ (2) ขนาดของพื้นที่วาดกับขนาดของพื้นที่แจ้งขึ้นทะเบียนจะต้องต่างกันไม่เกิน +-10% (3) ตรวจสอบการทับซ้อนกับแปลงข้างเคียง (4) ตรวจสอบว่าในช่วงวันปลูก ถึงวันเก็บเกี่ยวที่เกษตรกรแจ้งนั้น มีเกษตรกรรายอื่นใช้พื้นที่บริเวณเดียวกันหรือไม่ (5) เชื่อมโยงข้อมูลเพื่อติดตาสถานการณ์การเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจ ด้วย Map API (Application Programming Interface) ภายใต้ความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ที่สำคัญ Geoplots ได้มีการเชื่อมโยงข้อมูลเอกสารสิทธิ์ประเภทโฉนด/น.ส.4 จากกรมที่ดิน แบบ Real time เพื่อตรวจสอบตำแหน่งที่ตั้งแปลงที่วาดกับรูปแปลงของกรมที่ดินด้วย ซึ่งการวาดผังแปลงฯ จะช่วยลดระยะเวลาดำเนินงานการตรวจสอบพื้นที่ในการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ส่งผลให้ข้อมูลมีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ และตรวจสอบได้

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันได้ดำเนินการจัดทำผังแปลงเกษตรกรรมดิจิทัลไปแล้ว จำนวน 8.2 ล้านแปลง เนื้อที่เพาะปลูกรวม 57.5 ล้านไร่ จากเป้าหมายจำนวน 22 ล้านแปลงทั่วประเทศ หากดำเนินการจัดทำผังแปลงเกษตรกรรมดิจิทัลครบถ้วน จะสามารถตรวจสอบการเพาะปลูกของเกษตรกรได้โดยใช้เทคโนโลยีดาวเทียมได้อย่างถูกต้อง เป็นการลดขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่และงบประมาณในการดำเนินการ และยังสามารถใช้ผังแปลงเกษตรกรรมดิจิทัลในการวางแผนการส่งเสริมการเกษตรได้อย่างแม่นยำ รวมถึงใช้ในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติและสนับสนุนข้อมูลสำหรับการจัดทำโครงการมาตรการภาครัฐต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรได้รับการสนับสนุน ช่วยเหลือ และได้รับประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรที่ต้องการใช้โมบายแอปพลิเคชัน Geoplots สามารถดาวน์โหลดได้ในระบบ Play store  หรือผ่านเว็บแอปพลิเคชันได้ที่ http://geoplots.doae.go.th/