กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมจัดนิทรรศการ “โครงการหลวง 2566” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เผยผลการดำเนินงานส่งเสริมเกษตรกรชาวไทยภูเขา มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นายครองศักดิ์ สงรักษา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ด้วยมูลนิธิโครงการหลวงได้กำหนดจัดงาน “โครงการหลวง 2566” ระหว่างวันที่ 1 – 7 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ตลอดจนน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ผู้ทรงก่อตั้งมูลนิธิโครงการหลวง และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการดำเนินงานโครงการหลวง โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการ เพื่อเผยแพร่กิจกรรมและผลการดำเนินงานของกรมส่งเสริมการเกษตรที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรบนพื้นที่สูงและพัฒนาอาชีพให้แก่เกษตรกร และการนำเอาเทคโนโลยีด้านการเกษตรจากโครงการหลวงที่ประสบผลสำเร็จ หรือองค์ความรู้ของศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร (เกษตรที่สูง) ไปถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตด้านการเกษตรที่เหมาะสมตามศักยภาพของพื้นที่ รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพผลผลิตให้ได้มาตรฐาน ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน พะเยา และจังหวัดตาก โดยครอบคลุมพื้นที่ดำเนินงานของศูนย์พัฒนาโครงการหลวง 39 แห่ง เพื่อให้เกษตรกรทำการเกษตรบนพื้นที่สูงที่เหมาะสมตามศักยภาพของพื้นที่ ทำให้มีอาหารบริโภคในครัวเรือน ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และมีความยั่งยืนในการประกอบอาชีพการเกษตรโดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและวิชาการ และการจัดจำหน่ายผลิตผลภายใต้โครงการหลวง

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้ร่วมบูรณาการขับเคลื่อนและสนับสนุนการดำเนินงานโครงการหลวง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 โดยศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร (เกษตรที่สูง) 8 ศูนย์ เพื่อสนองงานตามแนวพระราชดำริ ซึ่งตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 – 2566 ได้ส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรให้กับเกษตรกรชาวไทยภูเขาบนพื้นที่สูง โดยการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตด้านการเกษตรที่เหมาะสมตามศักยภาพของพื้นที่ จำนวน 68,750 ราย ส่งเสริมการปลูกไม้ผลไม้ยืนต้นเมืองหนาว/พืชผักเมืองหนาว/เกษตรผสมผสาน จำนวน 9,091 ไร่ ส่งเสริมการปลูกไม้ดอกเมืองหนาว จำนวน 104 ไร่ ส่งเสริมการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร จำนวน 556 กลุ่ม และส่งเสริมการสร้างเกษตรกรต้นแบบ จำนวน 264 ราย รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพผลผลิตให้ได้มาตรฐานสู่ระบบการผลิต และการตลาดของโครงการหลวง ซี่งทำให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ สามารถลดรายจ่ายในครัวเรือนเฉลี่ย 6,000 บาท/ปี มีรายได้เฉลี่ย 92,000 บาท/ปี และเกษตรกรต้นแบบ มีรายได้เฉลี่ย 137,000 บาท/ปี

กรมส่งเสริมการเกษตรจึงขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมงาน “โครงการหลวง 2566” ระหว่างวันที่ 1 – 7 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมเป็นกำลังใจและอุดหนุนผลผลิตของเกษตรกรบนพื้นที่สูง

************************************

กลุ่มเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ : ข่าว
กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และวิศวกรรมเกษตร กลุ่มพัฒนาพื้นที่พิเศษ : ข้อมูล