กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมยินดีกับ 10 ผู้ประกอบการเกษตรอัจฉริยะ ที่ได้รับการคัดเลือกภายใต้โครงการเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ประจำปี 2566

นายกฤษ อุตตมะเวทิน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร

นายกฤษ อุตตมะเวทิน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด ได้ดำเนินโครงการ “คัดเลือกเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ประจำปี พ.ศ. 2566”  ซึ่งเป็นการจัดประกวด ครั้งที่ 15 ในการสรรหาเกษตรกรภายใต้กรอบ “ผู้ประกอบการเกษตรอัจฉริยะ (Smart Agri – Entrepreneur)” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรสร้างมูลค่าเพิ่มและต่อยอดในเชิงการตลาด มีจิตวิญญาณของการเป็นผู้ประกอบการ สามารถบริหารจัดการและใช้เทคโนโลยีในการผลิต แปรรูป และจำหน่าย ซึ่งโครงการดังกล่าวจะช่วยยกระดับเกษตรกรสู่การเป็นผู้ประกอบการอัจฉริยะ ที่มีภาวะความเป็นผู้นำ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และให้ความสำคัญกับความยั่งยืนในการประกอบอาชีพทางการเกษตรได้

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า  กรมส่งเสริมการเกษตร ขอแสดงความยินดีกับเกษตรกร Smart Farmer และ Young Smart Farmer ของกรมส่งเสริมการเกษตร ทั้ง 10 ท่าน ที่ได้รับการคัดเลือกเป็น “เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ประจำปี พ.ศ. 2566” ซึ่งทุกท่านเป็นเกษตรกรที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ สร้างสรรค์ มีประโยชน์ สามารถเป็นแบบอย่างให้กับผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมอื่นนำไปพัฒนาต่อยอด และยังเป็นแรงขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของภาคการเกษตรในอนาคต อีกทั้งยังมีความสำคัญยิ่งในฐานะคนต้นแบบที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเกษตรกรทั่วไปและเกษตรกรรุ่นใหม่ ที่ยึดแนวทางวิถีเกษตรอินทรีย์ และการทำการเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน โดยผู้ชนะเลิศการประกวด นายวิชัย กำเนิดมงคล จังหวัดน่าน รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นางสาวอุมารินทร์ เกตพูลทอ จังหวัดสมุทรสาคร รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 นายณัฎฐเอก อรุณโชติ จังหวัดชุมพร และรางวัลเกษตรกรดีเด่น จำนวน 7 รางวัล ได้แก่ 1) นางสาวกมลวรรณ รุ่งประเสริฐวงศ์ จังหวัดกาญจนบุรี 2) นางสาวปิตุพร ภูโชคศิริ จังหวัดขอนแก่น 3) นายสันติสุข เทียนทอง จังหวัดนครปฐม 4) นายนิรันดร์ สมพงษ์ จังหวัดนครราชสีมา 5) นางสาวบุษบง งีสันเทียะ จังหวัดเพชรบูรณ์ 6) นางสาวนงนุช เสลาหอม จังหวัดราชบุรี และ 7) นายภูมิปณต มะวาฬ จังหวัดสุโขทัย            

ทั้งนี้กรมส่งเสริมการเกษตรกำหนดให้การส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะของเกษตรกรเพื่อให้เป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) และเกษตรกรรุ่นใหม่ปราดเปรื่อง (Young Smart Farmer) เป็นนโยบายสำคัญ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาให้เป็นผู้ที่มีแนวคิด ทักษะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญและศักยภาพด้านการบริหารจัดการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้เทคโนโลยีบริหารจัดการ ดำเนินธุรกิจได้อย่างทันยุคสมัย มีความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน และสามารถพัฒนาต่อยอดยกระดับธุรกิจ ก้าวไปสู่การเป็นผู้ประกอบการเกษตรที่มีความสามารถในการแข่งขันทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงมุ่งเน้นการสร้างและเชื่อมโยงเครือข่ายเกษตรกรและเกษตรกรต้นแบบ ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันและพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเกษตรกรรายอื่น ๆ ต่อไป