เข้าสู่ฤดูกาลทุเรียน ระวังพบเพลี้ยแป้ง ผลเสีย ราคาตก

กรมส่งเสริมการเกษตร ออกเตือนเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน นอกจากดำเนินการตามมาตรการของภาครัฐในการควบคุมและป้องกันทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาดอย่างเคร่งครัด ทั้ง 3 ด้าน คือ 1) การตรวจสอบความแก่ของทุเรียน ด้วยการวิเคราะห์น้ำหนักเนื้อแห้งของทุเรียน 2) กำหนดวันเก็บเกี่ยวทุเรียนภาคตะวันออกในฤดูกาลผลิต ปี พ.ศ. 2567 และ 3) มาตรการตรวจก่อนตัด แล้ว การเฝ้าระวังการระบาดของโรคและแมลง เป็นอีกปัจจัยเพื่อให้ผลผลิตที่เตรียมออกสู่ตลาดขายได้ราคา โดยเฉพาะการระบาดของเพลี้ยแป้ง ทั้งในช่วงทุเรียนผลเล็ก ซึ่งจะทำให้ผลแคระแกร็น ไม่เจริญเติบโตต่อไป และในช่วงทุเรียนผลใหญ่ จะทำให้คุณภาพของผลทุเรียนเสีย ราคาตก ดังนั้น เกษตรกรควรหมั่นสำรวจแปลงอย่างสม่ำเสมอ พร้อมควบคุมและป้องกันกำจัดก่อนเกิดการระบาดรุนแรง โดยขอรับคำแนะนำได้ที่เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือสำนักงานเกษตรจังหวัดใกล้บ้าน

การสังเกตเพลี้ยแป้ง จะดูได้โดยง่าย ด้วยลำตัวมีสีเหลืองอ่อนหรือชมพู ลักษณะอ้วนสั้น มีผงสีขาวคล้ายผงแป้งปกคลุมลำตัวอยู่ โดยเพศเมียมีขนาดลำตัวยาวประมาณ 3 มิลลิเมตร ไม่มีปีก เพศผู้มีปีก และมีขนาดเล็กกว่าเพศเมีย วางไข่เป็นกลุ่ม จำนวนไข่แต่ละกลุ่ม 100 – 200 ฟอง สามารถวางไข่ได้ 600 – 800 ฟอง ในเวลา 14 วัน ไข่จะฟักอยู่ในถุงใต้ท้องเพศเมีย ระยะไข่ประมาณ 6 – 10 วัน ตัวอ่อนที่ฟักออกจากไข่ใหม่ ๆ มีสีเหลืองอ่อนไม่มีผงสีขาวปกคลุม ตัวอ่อนจะคลานออกจากกลุ่มไข่ไปหาที่เหมาะสมเพื่ออยู่อาศัย ซึ่งเพลี้ยแป้งจะดูดกินน้ำเลี้ยงจากบริเวณกิ่ง ช่อดอก ผลอ่อน ผลแก่ โดยมีมดช่วยพาไปตามส่วนต่าง ๆ ส่วนที่ถูกทำลายจะแคระแกร็น และชะงักการเจริญเติบโต นอกจากนี้เพลี้ยแป้งจะขับมูลหวานออกมา เป็นเหตุให้มีราดำเข้าทำลายซ้ำ

ส่วนวิธีป้องกันกำจัด เกษตรกรควรเริ่มกำจัดมดพาหะ โดยใช้ผ้าชุบสารกำจัดแมลงชนิดใดชนิดหนึ่ง ได้แก่ มาลาไทออน 83% EC อัตรา 20 มิลลิลิตร หรือ คาร์บาริล 85% WP อัตรา 10 กรัมผสมน้ำ 20 ลิตร พันไว้ตามกิ่ง สามารถป้องกันไม่ให้มดคาบเพลี้ยแป้งไปยังส่วนต่าง ๆ ของทุเรียน และต้องชุบสารฆ่าแมลงซ้ำทุก 10 วัน หรือการพ่นสารกำจัดแมลงไปที่โคนต้น จะช่วยป้องกันมดและลดการเข้าทำลายของเพลี้ยแป้งได้ หากเกษตรกรพบเพลี้ยแป้งระบาดเล็กน้อย ถึงน้อยมาก สามารถตัดส่วนที่ถูกทำลายทิ้ง หรือใช้แปรงปัด หรือใช้น้ำพ่นให้เพลี้ยแป้งหลุดไป หรือใช้น้ำผสมไวต์ออยล์ 67% EC อัตรา 20 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตร แต่หากพบต้นที่มีการเข้าทำลายมาก แนะนำให้ใช้สารกำจัดแมลง คาร์บาริล 85% WP อัตรา 50 กรัมผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นเฉพาะต้นที่ถูกทำลาย