จับมือภาคเอกชน พัฒนาทักษะ Digital ให้ Smart Farmer หวังต่อยอดตลาดสินค้าเกษตร

นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ยุคปัจจุบันเป็นยุคดิจิทัลที่โลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทที่สำคัญต่อธุรกิจ ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องมีการปรับตัวเพื่อให้อยู่รอด การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสนับสนุนการทำงานเพื่อขยายช่องทางการจำหน่าย ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น Digital Marketing จึงเป็นคำตอบที่สำคัญที่จะช่วยให้การประชาสัมพันธ์เผยแพร่สินค้าหรือบริการสะดวกรวดเร็ว และง่ายดายขึ้น สามารถเข้าหาลูกค้าได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ได้ง่ายมากกว่าเดิม เพิ่มการรู้จักของสินค้าได้ในวงกว้าง เชื่อมโยงธุรกิจกับผู้บริโภคได้ทุกที่ และสามารถเข้าถึงได้ทุกเวลา

กรมส่งเสริมการเกษตร จึงร่วมกับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินกิจกรรมขับเคลื่อนพัฒนา Smart Farmer ในโครงการเน็ตทำกิน 2567 เพื่อพัฒนาทักษะที่เกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือต่าง ๆ ที่มีบนโลกออนไลน์ให้กับเกษตรกร เพื่อให้สามารถนำมาปรับใช้ในการทำงานได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพัฒนาเกษตรกร Smart Farmer ให้ก้าวสู่ความเป็นผู้ประกอบการเกษตรในยุคปัจจุบัน ซึ่งสอดคล้องกับกรอบแนวทางในการพัฒนา Smart Farmer ของกรมส่งเสริมการเกษตรที่มุ่งขับเคลื่อนให้มีความรู้ และทักษะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) และนวัตกรรมต่าง ๆ ที่จำเป็น ก่อให้เกิดความเชี่ยวชาญในการทำงาน และกลายเป็นต้นแบบแก่เกษตรกรรายอื่นได้

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า ในส่วนของการขับเคลื่อนงานดังกล่าว กองพัฒนาเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตร ได้หารือร่วมกับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และทีมวิทยากรเน็ตทำกิน  เพื่อวางแผนการพัฒนาทักษะดิจิทัล โดยวางเป้าหมายการดำเนินงาน ปี 2567 ไว้จำนวน 2 ครั้ง โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบถ่ายทอดสดออนไลน์ (Live Steaming) ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ในการอบรมเกษตรกร ที่สามารถรองรับผู้เรียนจากทั่วประเทศได้มากขึ้น แต่ยังคงเป็นการเรียนการสอนแบบตอบโต้ซักถาม และเน้นการปฏิบัติเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา  กำหนดอบรมในหลักสูตร “เครื่องมือทางการตลาดในยุคดิจิทัล” ซึ่งแบ่งออกเป็นหลายหัวข้อย่อย เน้นการเพิ่มทักษะความรู้การทำธุรกิจยุคดิจิทัล ปรับวิกฤตสู่โอกาส สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์

สำหรับผลการดำเนินงานที่ผ่านมา โครงการเน็ตทำกิน ได้มีการจัดการสอนถ่ายทอดสดออนไลน์ (Live Steaming) จำนวน 2 ครั้ง เมื่อเดือน มีนาคม 2567 ใน 4 หัวข้อ ได้แก่ การใช้งาน Google Trend การถ่ายภาพสำหรับตลาดออนไลน์ Google Business และ Generative AI ซึ่งได้รับความสนใจจากเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรและ Smart Farmer ที่สนใจเป็นอย่างดี และกำหนดแผนจะอบรมเพิ่มเติมในประเด็น การประยุกต์ใช้ Canva ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2567 อีกด้วย

*************************

กองพัฒนาเกษตรกร : ข้อมูล