เกษตรนำเสนอผลงาน “วสช. ทอปกรีนเวอร์จิ้นออยล์ จังหวัดชุมพร” ลุ้นดีเด่นรางวัลเลิศรัฐ ประเภทร่วมใจแก้จน

นายวุฒิศักดิ์ เพชรมีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ร่วมต้อนรับและสรุปผลงานในภาพรวมให้คณะผู้ตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ ที่ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานเพื่อประกอบผลการพิจารณาในขั้นตอนที่ 2 การตรวจประเมิน ณ พื้นที่ปฏิบัติงาน โดยคณะกรรมการฯ จากสำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (สำนักงาน ป.ย.ป.) เพื่อคัดเลือกผลงานในระดับดีเด่น ในผลงาน “คุณค่ามะพร้าวชาวใต้ สร้างรายได้สู่ชุมชน ตำบลบางหมาก อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร” ณ อาคารเอนกประสงค์ เทศบาลตำบลบางหมาก อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร โดยมีหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองชุมพร สำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพร เกษตรกร สมาชิกกลุ่มแปลงใหญ่ และภาคีเครือข่าย ร่วมให้ข้อมูลแก่คณะกรรมการผู้ตรวจประเมิน

นายวุฒิศักดิ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า มะพร้าวเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดชุมพร มีพื้นที่ปลูกมะพร้าวผลแก่จำนวน 97,275 ไร่ คิดเป็นพื้นที่ปลูกมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ โดยตำบลบางหมาก อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร มีมะพร้าวเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของตำบล ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาผลผลิตจากมะพร้าวในพื้นที่ เน้นการขายผลสดเป็นหลัก โดยไม่มีการแปรรูปเพื่อจำหน่าย สำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพร และสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองชุมพร จึงได้มีการส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า มีการรวมกลุ่ม และจัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนภายใต้ชื่อ “วิสาหกิจชุมชนทอปกรีนเวอร์จิ้นออยล์”


ผลงาน “คุณค่ามะพร้าวชาวใต้ สร้างรายได้สู่ชุมชน ตำบลบางหมาก อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร” ซึ่งดำเนินการโดยวิสาหกิจชุมชนทอปกรีนเวอร์จิ้นออยล์ ตำบลบางหมาก อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และหน่วยงานภาคีช่วยสนับสนุนด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย จึงทำให้ผู้บริโภคให้การยอมรับและใช้ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มกันอย่างแพร่หลาย ในด้านการสร้างความเข้มแข็ง กลุ่มมีการประกันราคาผลผลิตมะพร้าวให้กับสมาชิก ซึ่งช่วยสร้างความมั่นคงด้านรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่ม ในด้านกิจกรรมการดำเนินงานของกลุ่ม ประกอบด้วย กิจกรรมการผลิตมะพร้าวผลสด กิจกรรมเพิ่มมูลค่าจากการแปรรูปน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น กิจกรรมผลิตภัณฑ์ต่อยอดจากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น และกิจกรรมผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหลือใช้ สามารถสร้างรายได้ให้กับสมาชิกและชุมชน ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของจังหวัด เป็นแหล่งศึกษาดูงาน และได้รับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เชื่อมโยงการท่องเที่ยวชุมชน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในชุมชน ร้านอาหาร ร้านขายของฝากของที่ระลึก ธุรกิจผู้ประกอบการที่พักและโรงแรม

“รางวัลเลิศรัฐ” เป็นรางวัลที่มอบให้กับหน่วยงานของรัฐที่มุ่งมั่นปฏิบัติราชการจนประสบความสำเร็จและมีความเป็นเลิศแห่งหน่วยงานภาครัฐทั้งปวง โดยจะมอบให้แก่หน่วยงานภาครัฐที่สามารถพัฒนาคุณภาพการบริการและระบบการบริหารงานเพื่อให้ประชาชนรวมทั้งส่งเสริมการบริหารราชการให้มีระบบหรือวิธีการที่ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชน จนเกิดการทำงานร่วมกัน ตลอดจนพัฒนาระบบราชการให้มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน