เริ่มแล้ว เปิดบ้านศูนย์ขยายพันธุ์พืช จุดแรกที่สุพรรณบุรี

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เดินทางไปร่วมเปิดบ้านศูนย์ขยายพันธุ์พืช ในงานวันถ่ายทอดความรู้ด้านการผลิตและขยายพืชพันธุ์ดี ณ ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 9 จังหวัดสุพรรณบุรี โดยกิจกรรมเปิดบ้านศูนย์ขยายพันธุ์พืช จะจัดขึ้นทุกศูนย์ระหว่างเดือนสิงหาคม – กันยายน 2567 เพื่อสร้างการรับรู้ ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการดำเนินงานของศูนย์ขยายพันธุ์พืช ตามโครงการผลิตและขยายพืชพันธุ์ดีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตภาคการเกษตร ซึ่งนอกจากจะได้รับความรู้ด้านการผลิตขยายพืชพันธุ์ดี ทั้ง 4 สายการผลิต (ต้นพันธุ์ ท่อนพันธุ์ เมล็ดพันธุ์ และพันธุ์พืชจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ) แล้ว ยังมีกิจกรรมสาธิต/ฝึกปฏิบัติ การขยายพันธุ์พืชอย่างง่ายให้ผู้ที่สนใจได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง รวมถึงเปิดจำหน่ายพืชพันธุ์ดีในราคาย่อมเยาว์  และที่พลาดไม่ได้ก็คือ ผู้ที่มาเยี่ยมชม ณ ศูนย์ขยายพันธุ์พืช จะได้รับต้นพันธุ์ เมล็ดพืชพันธุ์ดีติดมือกลับบ้านฟรี

นอกจากงานเปิดบ้านศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่จัดขึ้นที่ ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 9 จังหวัดสุพรรณบุรี แล้ว เกษตรกรและผู้ที่สนใจสามารถร่วมกิจกรรมได้ตามวันดังนี้

ในวันที่ 8 สิงหาคม 2567 ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 3 จังหวัดนครราชสีมา

ในวันที่ 15 สิงหาคม 2567 ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 10 จังหวัดอุดรธานี

ในวันที่ 21 สิงหาคม 2567 ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง

ในวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 4 จังหวัดนครศรีธรรมราช

ในวันที่ 27 สิงหาคม 2567 ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 6 จังหวัดพิษณุโลก

ในวันที่ 28 สิงหาคม 2567 ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 8 จังหวัดลำพูน

ในวันที่ 31 สิงหาคม 2567 ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 1 จังหวัดชลบุรี

ในวันที่ 3 กันยายน 2567 ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 5 จังหวัดบุรีรัมย์

ในวันที่ 4 กันยายน 2567 ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 7 จังหวัดมหาสารคาม

สำหรับเกษตรกรและผู้ที่สนใจท่านใดที่ไม่สามารถเดินทางไปร่วมกิจกรรมในวันดังกล่าวได้ ศูนย์ขยายพันธุ์พืช ทั้ง 10 ศูนย์ ยังเปิดให้เข้าศึกษา เลือกซื้อพืชพันธุ์ดีได้ตามวัน เวลา ราชการ หรือ สั่งจอง/สั่งซื้อได้อีกช่องทาง คือ ผ่านระบบ DOAE Marketplace ในเว็บไซต์ https://www.doae.go.th/doae_marketplace/