เกษตรเขต 5 สงขลา จัดนิทรรศการ “การผลิตทุเรียนคุณภาพตลอดห่วงโซ่อุปทาน” ในงานเกษตรภาคใต้ ครั้งที่ 30 มอ. หาดใหญ่

นายวุฒิศักดิ์ เพชรมีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามที่คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานอื่น ๆ ในภาคใต้ จะดำเนินการจัดงานเกษตรภาคใต้ ครั้งที่ 30 ณ คณะทรัพยากรธรรมชาติ ในระหว่างวันที่ 9 – 18 สิงหาคม 2567 ในหัวข้องาน “30 ปี งานเกษตรภาคใต้ใช้นวัตกรรมสร้างคุณค่า สู่ความยั่งยืน” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความก้าวหน้าทางวิชาการ ด้านเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ อาทิ ผลงานทางวิชาการ ทางด้านเทคโนโลยีด้านการผลิตพืช การประมง การเลี้ยงสัตว์ อุตสาหกรรมเกษตร และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ สนับสนุนการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ใน 14 จังหวัดภาคใต้ สนับสนุนกิจกรรมที่สืบสานวัฒนธรรมไทยทางด้านภูมิปัญญาเกษตร สนับสนุนกิจกรรมและบทบาทขององค์กรเกษตร ตลอดจนจัดตลาดสินค้าผลผลิตทางการเกษตรของหน่วยงานราชการและเอกชน

ในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา และศูนย์ปฏิบัติการในพื้นที่ภาคใต้ ร่วมจัดจัดนิทรรศการในงานเกษตรภาคใต้ ครั้งที่ 30 เรื่อง “การผลิตทุเรียนคุณภาพตลอดห่วงโซ่อุปทาน” ในระหว่างวันที่ 9 – 18 สิงหาคม 2567 ณ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ กิจกรรมภายในงานในส่วนของการจัดนิทรรศการ ภายใต้แนวคิด “ตลาดนำ นวัตกรรม เพิ่มรายได้” จะจัดแสดงระบบการให้น้ำระบบเกษตรแม่นยำ ฟาร์มอัจฉริยะ (Handy Sense) การจำลองทุเรียนใต้แสงไฟ องค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการสวนทุเรียน และการแปรรูปทุเรียน นอกจากนี้แล้ว ภายในจุดจัดนิทรรศการยังมีการให้บริการทางการเกษตร ประกอบด้วย การให้บริการคลินิกพืช โดยศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จังหวัดสงขลา และกลุ่มอารักขาพืชของสำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา โดยการตรวจวิเคราะห์และวินิจฉัยโรคพืชอาการของพืชที่เป็นโรค เกษตรกรสามารถนำตัวอย่างพืชหรือรูปถ่ายของพืชที่เป็นโรคเพื่อมาขอรับบริการได้ การสนับสนุนพันธุ์พืชแก่เกษตรกร เพื่อนำไปปลูกเพื่อการบริโภคในครัวเรือน อาทิเช่น พริก มะเขือ ผักบุ้ง กระเจี๊ยบเขียว และพืชผักสวนครัวอื่น ๆ โดยได้รับการสนับสนุนจาก ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 4 จังหวัดนครศรีธรรมราช และศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดกระบี่ และกิจกรรมการฝึกอบรมด้านการเกษตร จำนวน 4 หลักสูตร รับสมัครหลักสูตรละ 20 คน ประกอบด้วย 1. หลักสูตรการขยายพันธุ์พืช โดยวิทยากรจาก ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดยะลา 2. หลักสูตรการปลูกผักคนเมือง โดยวิทยากรจากสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา 3. หลักสูตรการจัดการศัตรูพืช โดยวิทยากรจากศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จังหวัดสงขลา และ 4. หลักสูตรอาหารว่างสุดชิค โดยวิทยากรจากสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา

“ขอเชิญชวนเกษตรกรและผู้สนใจ เที่ยวงานเกษตรภาคใต้ ครั้งที่ 30 ร่วมรับชมนิทรรศการและเข้ารับบริการทางการเกษตรของ สสก.5 สงขลา และของหน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และของหน่วยงานอื่น ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งพร้อมใจกันมาให้บริการในงานดังกล่าว” นายวุฒิศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย