กรมส่งเสริมการเกษตร จับมือ กรมพัฒนาที่ดิน ลงนาม MOU การใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาการเกษตร

กรมส่งเสริมการเกษตร ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาการเกษตร ร่วมกับกรมพัฒนาที่ดิน เมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2567 ณ ห้องประชุม 2801 อาคาร 2 กรมพัฒนาที่ดิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเกิดการบูรณาการเกษตรทุกมิติ ประสานความร่วมมือในการจัดทำและแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี ข้อมูลสารสนเทศการพัฒนาที่ดินและการส่งเสริมการเกษตร ข้อมูลทะเบียนเกษตรกร ข้อมูลสำมะโนที่ดิน ข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้อง และการใช้ข้อมูลร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ และส่งเสริมสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาการให้บริการ และดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ที่สนับสนุนภารกิจของทั้งสองฝ่าย

นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ในปี 2567 กรมส่งเสริมการเกษตร ได้มุ่งเน้นการทำงานส่งเสริมการเกษตรแบบ Digtal DOAE ปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานเข้าสู่ยุค Digital Transformation ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีนวัดกรรมสมัยใหม่ เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ (GIS) เทคโนโลยีเครื่องแม่ข่ายและการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ การบูรณาการฐานข้อมูลกับหน่วยงานภายนอกด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานแบบทันทีทันใด (Real Time) มาปรับปรุบปรุงวิธีการรับขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร รวมทั้ง การตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับแจ้งจากเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ข้อมูลถูกต้องและเป็นปัจจุบัน

ซึ่งการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นการบูรณาการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกับกรมพัฒนาที่ดิน โดยกรมส่งเสริมการเกษตรจะร่วมสนับสนุนความร่วมมือทางวิชาการด้านการส่งเสริมการเกษตรในการปฏิบัติงาน โดยจะแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการศึกษาวิจัย ด้านสารสนเทศภูมิศาสตร์ ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ข้อมูลทะเบียนเกษตรกร ข้อมูลสํามะโนที่ดิน และข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสมเพื่อการจัดทําข้อมูลและการบริหารจัดการเกษตรเชิงพื้นที่ตามที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน และดําเนินนโยบาย ตามพันธกิจของหน่วยงาน รวมถึงการจัดทำและตรวจสอบข้อมูลพื้นที่เพาะปลูกเพื่อการดําเนินการบริหารจัดการข้อมูลเชิงรุก (Zoning by Agri-Map) สนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมสนับสนุนบุคลากรในการให้คำแนะนําปรึกษา ถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะสำหรับนําไปใช้ ประโยชน์ในการปฏิบัติงานตามภารกิจ และส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการส่งเสริมการเกษตร การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมไปสู่การใช้ประโยชน์ และการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อนำไปสู่การประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลด้านการเกษตร จัดทำสารสนเทศด้านการเกษตรในภาพรวมของประเทศ เป็นข้อมูลประกอบโครงการและมาตรการต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด