กรมส่งเสริมการเกษตร เชิญเที่ยวงาน “ Beyond & Journey of Siam Orchids ” คนรักกล้วยไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ ห้ามพลาด 17-19 ม.ค. 68 ณ สยามพารากอน

นายพีรพันธ์  คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นผู้ผลิตและส่งออกดอกกล้วยไม้เขตร้อน (Tropical orchid) อันดับ 1 ของโลกยาวนานอย่างต่อเนื่องมากกว่า 50 ปี กล้วยไม้จึงจัดเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ ด้วยสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสมกับการผลิตในจังหวัดต่าง ๆ ของไทย ได้แก่ นครปฐม สมุทรสาคร กรุงเทพฯ ราชบุรี และนนทบุรี โดยรวมประเทศไทยมีเกษตรกรผู้ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ประมาณ 1,476 ราย มีเนื้อที่เก็บเกี่ยว 17,183 ไร่ สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรจากการส่งออกกล้วยไม้ของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกล้วยไม้ตัดดอก เฉลี่ยรวมปีละประมาณ 2 พันล้านบาท ปัจจุบันประเทศไทยส่งออกกล้วยไม้ทั้งในรูปแบบกล้วยไม้ตัดดอกและกล้วยไม้ต้น ประกอบด้วยกล้วยไม้หลากหลายพันธุ์ ซึ่งจะนำมาจัดแสดงในงานกล้วยไม้ระหว่างวันที่ 17 – 19 มกราคม 2568 ณ Living Hall ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ จึงขอเชิญชวนประชาชนเข้าชมกล้วยไม้ และไม้ดอกไม้ประดับภายในงาน ตลอดจนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอุดหนุนสินค้าจากเกษตรกรของไทย

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงานกล้วยไม้ครั้งนี้ มีการจัดนิทรรศการกล้วยไม้ การแสดงกล้วยไม้ จำแนกเป็น 6 โซน ประกอบด้วย โซนที่ 1: Orchids garden เป็นการออกแบบ และตกแต่งสวนกล้วยไม้ที่สวยงาม จำลองการอิงอาศัยตามธรรมชาติด้วยกล้วยไม้หลากหลายสกุล เช่น หวาย อแรนดา แวนดา รองเท้านารี ช้าง เป็นต้น รวมทั้ง จัดแสดงข้อมูลทางพฤกษศาสตร์ เช่น ลักษณะตามพันธุ์ (ลำต้น ราก ใบ ดอก) ความสำคัญทางเศรษฐกิจ ประเทศผู้นำเข้ากล้วยไม้จากประเทศไทย และองค์ความรู้ต่าง ๆ เช่น การเพาะเลี้ยงของเกษตร และการดูแลรักษาต้นกล้วยไม้ เป็นต้น แต่ละพันธุ์ให้แก่ผู้เข้าชมงานทราบ โซนที่ 2: Sustainable garden เป็นสวนที่สื่อถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงภาวะโลกร้อน ภาวะเรือนกระจกสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน การทำการเกษตรอย่างยั่งยืน การนำกลับมาใช้ใหม่ของวัสดุ การรีไซเคิลวัสดุและเพิ่มมูลค่าของวัสดุเหลือใช้อย่างมีระดับ การลดขนาดต้นกล้วยไม้ และการทำสาวกล้วยไม้ โซนที่ 3: Integrated garden จะนำกล้วยไม้ทุกพันธุ์ที่โดดเด่นของประเทศไทย มาจัดสวนผสมผสานกับไม้ดอกไม้ประดับอื่น ๆ อย่างลงตัว โซนที่ 4: High value product แสดงการยกระดับสินค้ากล้วยไม้ ให้เป็นสินค้ามูลค่าสูง ด้วยกรรมวิธีต่าง ๆ เช่น การแปรรูป การคงสภาพเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า เป็นต้น ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคสมัยใหม่ ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ ได้แก่ สารสกัดจากกล้วยไม้เพื่อผลิตเป็นยา/เครื่องสำอาง/แผ่นมาร์กหน้า เข็มกลัดกล้วยไม้ พวงมาลัย ช่อกล้วยไม้แบบสมัยใหม่ เป็นต้น โซนที่5: Decorate garden เป็นการออกแบบ และการจัดกล้วยไม้ตัดดอกหลากหลายพันธุ์ในภาชนะที่เหมาะสมให้มีความสวยงามผสมผสานกับไม้ประดับและไม้ดอกของไทยที่สื่อถึงวัฒนธรรมตั้งแต่อดีตสู่ปัจจุบันร่วมกับศิลปะนานาชาติ เพื่อเป็นการสื่อสารกับผู้เข้าชมงาน ได้เห็นถึงการใช้ประโยชน์จากดอกกล้วยไม้ที่ได้รับ อย่างสร้างสรรค์ ถูกต้องและเหมาะสม จะได้เห็นถึงวิธีการหรือเทคโนโลยีที่สามารถทำให้ยืดอายุกล้วยไม้ตัดดอกได้นานยิ่งขึ้น และโซนที่ 6: Urban garden ส่งเสริมให้กลุ่มผู้บริโภคในชุมชนเมืองเห็นถึงประโยชน์ในการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศของกล้วยไม้พันธุ์ต่าง ๆ รวมถึงวิธีการดูแลรักษาและยืดอายุต้นกล้วยไม้ให้มีชีวิตคงทน เสริมสร้างสุขภาพจิตด้วยการชมศิลปะความสวยงามของดอกกล้วยไม้ นอกจากนี้ ในงานยังมีกิจกรรมสาธิตสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์กลุ่มสินค้ากล้วยไม้ ไม้ดอกไม้ประกับ และจำหน่ายต้นกล้วยไม้และไม้ดอกไม้ประดับต่าง ๆ ให้ผู้ที่ชื่นชอบการปลูกไม้ดอกไม้ประดับได้เลือกซื้อมากกว่า 100 ชนิด กรมส่งเสริมการเกษตร จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมชมได้ตั้งแต่วันที่ 17 – 19 มกราคม 2568 ณ Living Hall ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ ตามเวลาเปิดปิดของศูนย์การค้าดังกล่าวโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  

*****************

กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์: ข่าว  

ที่มา : สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร