กรมส่งเสริมการเกษตร ชูโครงการอบรมเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นวิทยากรหลักในการอบรมเกษตรกรให้เป็นผู้จัดการแปลง

กรมส่งเสริมการเกษตร ดำเนินภารกิจในการส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร การส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเพิ่มรายได้ของเกษตรกร ตลอดจนดูแลคุณภาพชีวิตของเกษตรกร

นางมาลินี ยุวนานนท์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้มีการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ลักษณะบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมๆไปกับการร่วมมือร่วมใจของเกษตรกรที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มในการผลิต โดยมีผู้จัดการแปลงเป็นผู้บริหารจัดการพื้นที่ทุกกิจกรรมตลอดห่วงโซ่อุปทาน มีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้จัดการแปลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีนโยบายให้ถ่ายโอนภารกิจผู้จัดการแปลงให้กับเกษตรกร โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาเกษตรกรเป็นผู้จัดการแปลง เพื่อให้มีการบริหารจัดการร่วมกัน และให้เกษตรกรเป็นศูนย์กลางในการดำเนินงาน ผลักดันให้เกษตรกรรวมกลุ่มในการผลิตเพื่อร่วมกันจัดหาปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพดีราคาถูก อาทิ พันธุ์ ปุ๋ย และการใช้เทคโนโลยีการเกษตรที่เหมาะสม เช่น เครื่องจักรกลการเกษตร (Motor Pool) เพื่อลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตการผลิตสินค้าเกษตร ตลอดจนการจัดการด้านการตลาด โดยหน่วยงานภาครัฐให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวก นอกจากนี้ในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ
ทางกรมส่งเสริมการเกษตรมีเจ้าหน้าที่ที่เข้ารับการอบรมสามารถเป็นวิทยากรหลัก (Master Trainer) ในการพัฒนาเกษตรกรเป็นผู้จัดการแปลง และสามารถใช้เครื่องมือบทเรียนสำเร็จรูปในการพัฒนาเกษตรกรเป็นผู้จัดการแปลงได้

ทั้งนี้ การจัดเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นวิทยากรหลัก (Master Trainer) ในการอบรมเกษตรกรให้เป็นผู้จัดการแปลง
จะมีหลักสูตรในการอบรม ดังนี้ 1. ปรัชญาทางการเกษตรแปลงใหญ่/ศาสตร์พระราชาเพิ่มค่าเกษตรแปลงใหญ่อย่างยั่งยืน 2. การจัดทำแผนธุรกิจของแปลงใหญ่แบบครบวงจร 3. การวิเคราะห์ความเสี่ยง การต่อสู้เพื่อเอาชนะวิกฤตที่คุกคามเกษตรแปลงใหญ่ และความเป็นไปได้ทางธุรกิจการเกษตรแบบครบวงจร 4. การสร้างแบรนด์และการจัดการตลาดของผลิตภัณฑ์เกษตรแปลงใหญ่ (Product Price Place Promotion Personalize) 5. การใช้ระบบ Smart Agricultural ในเกษตรแปลงใหญ่ 6. บทเรียนความสำเร็จกับเกษตรแปลงใหญ่ของโลกและประเทศไทย 7. ขั้นตอนการต่อยอดสู่ SME เกษตรแปลงใหญ่ (วิสาหกิจ,หจก.,สหกรณ์) 8. การทำแผนการสอน การถ่ายทอดและการกำกับการเรียนรู้ ผ่านระบบออนไลน์ 9. การประเมินการเรียนรู้ออนไลน์ และการติดตามการประเมินผลสัมฤทธิ์ภาคสนาม และ 10. การจัดทำบทเรียน การถอดบทเรียนความสำเร็จ และบทบาทใหม่ของการส่งเสริมการเกษตร 4.0 (E-agricultural Promotion) 

สำหรับแปลงที่ดำเนินการเป็นปีที่ 3 (แปลงใหญ่ปี 2562) จำนวน 1,583 แปลง และแปลงใหญ่ปี 2561 จำนวน 977 แปลง เนื่องจากประเทศไทยประสบกับสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 และสืบเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ยังมีการระบาดในพื้นที่ต่างๆ อย่างแพร่หลาย กรมส่งเสริมการเกษตรจึงปรับวิธีการอบรมพัฒนาเกษตรกรเป็นผู้จัดการแปลงให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ ด้วยการจัดให้มีการพัฒนาผู้จัดการแปลงภายในจังหวัดที่ตั้งแปลง โดยจะมีการจัดทำบทเรียนสำเร็จรูป หลักสูตรพัฒนาเกษตรกรเป็นผู้จัดการแปลงและอบรมพัฒนาเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นวิทยากรหลัก (Master Trainer)