“เฉลิมชัย” รับมอบผลผลิตทางการเกษตรส่งต่อบุคลากรทางการแพทย์แทนความห่วงใยในช่วงการระบาดของโรค COVID – 19

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับมอบผลผลิตทางการเกษตรจากตัวแทนเกษตรกร เป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ที่รักษาผู้ป่วยโรค COVID – 19 เขตกรุงเทพและปริมณฑล ในกิจกรรม “แบ่งปันน้ำใจจากเกษตรกรไทย สู้ภัย COVID – 19”

วันนี้ (12 พฤษภาคม 2564) ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ความสำคัญในการส่งเสริมเกษตรกรผลิตสินค้าเกษตรทุกชนิดให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค รวมทั้งเน้นในด้านความปลอดภัย เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นในการเลือกซื้อและบริโภคสินค้าเกษตรไทย ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID – 19 ในขณะนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีความห่วงใยอยากให้คนไทยร่วมกันผ่านพ้นวิกฤติในครั้งนี้ไปให้ได้ ซึ่งในระหว่างที่รัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาอยู่ในขณะนี้ กระทรวงเกษตรฯ จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการส่งกำลังใจไปยังบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำหน้าที่ให้การรักษาผู้ป่วย รวมไปถึงผู้ป่วยที่ติดเชื้อ โดยได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นผู้ประสานงานหลักในการจัดกิจกรรม “แบ่งปันน้ำใจจากเกษตรกรไทย สู้ภัย COVID – 19” ขึ้น และเตรียมจะขยายผลโครงการ เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ซึ่งถือเป็นทัพหน้ามีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานต่อไป

ด้าน นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ในปี 2563 ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้ริเริ่มโครงการสนับสนุนสินค้าเกษตรไทยสู้ภัย COVID-19 ภายใต้ Campaign “ซื้อสินค้าเกษตรไทย เกษตรกรอยู่ได้ ประเทศไทยอยู่รอด” เพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบต่อสินค้าเกษตรไทยจากสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 พร้อมทั้งเชิญชวนประชาชนร่วมกันอุดหนุนสินค้าเกษตรคุณภาพดีจากเกษตรกรโดยตรง ส่งมอบเป็นขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และครอบครัวที่อยู่ห่างไกลกัน ประกอบกับในขณะนี้เกิดการระบาดระลอกที่ 3 ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ต้องทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรค COVID – 19 กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้ประสานงานกับกลุ่มเกษตรกร เกษตรกรรุ่นใหม่ผู้ปลูกผักปลอดภัย จังหวัดสระแก้ว และสมาคมชาวสวนมะม่วงไทย ร่วมแบ่งปันน้ำใจด้วยการมอบผักและผลไม้ไทยคุณภาพ เพื่อเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ประกอบด้วยผักอินทรีย์ จำนวน 5.5 ตัน จากจังหวัดสระแก้ว และมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง จากสมาคมชาวสวนมะม่วงไทย จำนวน 1.5 ตัน ผ่านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อส่งมอบไปยังบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในโรงพยาบาลที่ให้การรักษาผู้ป่วยโรค COVID – 19 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวม 14 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลวชิรพยาบาล โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลสนามเอราวัณ 1 สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา โรงพยาบาลสนามเอราวัณ 2 ศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา โรงพยาบาลสนามที่โรงเรียนนนทบุรีวิทยาลัย โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ สถาบันบำราศนราดูร และสถาบันควบคุมโรคเขตเมือง

ทั้งนี้ จากนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” กรมส่งเสริมการเกษตรตระหนักดีถึงแนวโน้มด้านการตลาดในปัจจุบัน ที่ผู้บริโภคต้องการสินค้าทางการเกษตรที่มีคุณภาพและเน้นความสะดวกในการเลือกซื้อ จึงส่งเสริมให้เกษตรกรเห็นความสำคัญในการเพาะปลูกพืชให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ประกอบกับสถานการณ์การระบาดของโรค COVID – 19 เกษตรกรบางส่วนได้รับผลกระทบด้านการส่งออก กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้ผลักดันให้เกษตรกรเรียนรู้ในการปรับตัวผลิตสินค้าคุณภาพดีและคุณภาพพรีเมี่ยม จำหน่ายให้กับผู้บริโภคภายในประเทศให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจำหน่ายในรูปแบบออนไลน์ เพื่อเป็นช่องทางสร้างรายได้ที่ยั่งยืนต่อไป