เกษตรปลื้ม ปีแรกของเว็บไซต์ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ทำยอดขายรวมทะลุ 200 ล้านบาท พร้อมมอบโปรโมชั่นพิเศษตอบแทนลูกค้าจากใจเกษตรกร ตลอดเดือนมิถุนายนนี้

กรมส่งเสริมการเกษตรเตรียมจัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปี www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com

ภายใต้สโลแกน “เกษตรกรจริงจริง ทุกสิ่งปลอดภัย เพียงคุณสั่ง เราพร้อมส่ง” เผยผู้บริโภคตอบรับสินค้าเกษตรคุณภาพเกรดพรีเมี่ยมดีมาก เกษตรกรได้รับประโยชน์ เตรียมพร้อมมอบโปรโมชั่นพิเศษตอบแทนลูกค้า ระหว่างวันที่ 1 – 30 มิถุนายน 2564 

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนรวมทั้งภาคการเกษตร รวมทั้งแนวโน้มของผู้บริโภคที่นิยมสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากข้อจำกัดในการเดินทาง กรมส่งเสริมการเกษตรมองเห็นโอกาสดังกล่าว จึงจัดทำเว็บไซต์ “ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com” ขึ้น เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2563 เพื่อเป็นสื่อกลางในการนำสินค้าเกษตรคุณภาพดี ผลงานของเกษตรกรตัวจริง ภายใต้สโลแกน “เกษตรกรจริงจริง ทุกสิ่งปลอดภัย เพียงคุณสั่ง เราพร้อมส่ง” ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรายย่อย กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร Smart Farmer (SF) Young Smart Farmer (YSF) กลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ วิสาหกิจชุมชน และองค์กรเกษตรกรอื่น ๆ จากทุกจังหวัดทั่วประเทศให้ถึงมือผู้บริโภค สอดรับกับนโยบายตลาดนำการผลิตของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มุ่งเน้นให้เกษตรกรสามารถวางแผนการผลิตให้ตรงตามความต้องการของตลาด และมีตลาดรับซื้อที่แน่นอน เพื่อประกันว่าเกษตรกรจะมีรายได้ที่ดีขึ้น มีช่องทางการตลาดที่เหมาะสมกับสินค้า และกลุ่มผู้บริโภค 

ปัจจุบันเว็บไซต์ “ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com” ได้ดำเนินการมาครบรอบ 1 ปี มียอดจำหน่ายรวม ณ วันที่ 16 พฤษภาคม 2564 จำนวนกว่า 207.8 ล้านบาท เป็นสินค้าคุณภาพดีเกรดพรีเมี่ยม จำนวน 9 กลุ่มชนิดสินค้า 774 รายการ เกษตรกรสมาชิก 575 ราย โดยกลุ่มสินค้าที่มียอดขายดีสูงสุด 3 อันดับแรก ในช่วงเดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมา ได้แก่
1) กลุ่มอาหารแปรรูปและเครื่องดื่ม ยอดขายรวม 7.9 ล้านบาท สินค้าที่มียอดขายสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ข้าวแตนสมุนไพร / ข้าวแตนพันหน้า จังหวัดขอนแก่น กล้วยเส้นทรงเครื่อง Nawati จังหวัดปัตตานี และปลาสลิดแดดเดียว จังหวัดสมุทรปราการ  
2) กลุ่มผลไม้ (สด) ยอดขายรวมกว่า 2.4 ล้านบาท สินค้าที่มียอดขายสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง จังหวัดขอนแก่น เมล่อน จังหวัดพิษณุโลก และสับปะรด จังหวัดนครพนม และ 
3) กลุ่มข้าวและธัญพืช ยอดขายรวมกว่า 2.2 ล้านบาท สินค้าที่มียอดขายสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ข้าวสิริมณีไรซ์ จังหวัดพิษณุโลก ข้าวฮางยอดทิพย์ จังหวัดหนองบัวลำภู  และข้าวอินทรีย์ จังหวัดนครพนม

ในโอกาสที่เว็บไซต์ “ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com” ดำเนินงานมาครบรอบ 1 ปี กรมส่งเสริมการเกษตรจึงจัดกิจกรรม “ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ฉลองครบรอบปี มอบโปรโมชั่นพิเศษให้คนไทย จากใจเกษตรกร” ตั้งแต่วันที่ 1-30 มิถุนายน 2564 เพื่อฉลองความสำเร็จของเว็บไซต์ฯ พบกับสินค้าราคาพิเศษ และของแถมถูกใจจากเกษตรกรผู้ผลิตที่ร่วมจัดโปรโมชั่น  เป็นของขวัญแทนคำขอบคุณให้กับลูกค้า เช่น ข้าวสารหอมมะลิแดง จังหวัดนครสวรรค์ ลดราคา 25 % พร้อมส่งฟรีทั่วไทย  น้ำปลาหวานต้นหอม สมุทรปราการ ลดราคา 20% พร้อมส่งฟรี ผลิตภัณฑ์ชาใบข้าวออร์แกนิค บ้านไร่ต้นฝัน จังหวัดแพร่ ลดราคา 10 % เป็นต้น ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรได้ประสานงานกับบริษัทขนส่งที่เป็นภาคี ได้แก่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ปอลอ เอ็กซ์เพรส จำกัด ร่วมจัดกิจกรรมด้วยการมอบส่วนลดค่าบรรจุภัณฑ์และค่าขนส่งให้กับเกษตรกรผู้ผลิต เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรยังได้รับทราบข่าวดีจากเกษตรกรที่จำหน่ายผลผลิตบนเว็บไซต์ อาทิ นายสุชาติ พัดน้อย Smart Farmer เจ้าของสวนกระท้อนลุงสุวรรณ ตำบลตะลุง อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี จำหน่ายกระท้อนหวานปุยฝ้าย เป็นสินค้า GI สินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดลพบุรี สามารถจำหน่ายผลผลิตได้ในราคาดี และมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้ร่วมกิจกรรมจัดโปรโมชั่น ลดราคา 10% สำหรับลูกค้า 50 ท่านแรก เพียงแจ้งว่ามาจากเว็ปไซต์ “ตลาดเกษตรกรออนไลน์ กรมส่งเสริมการเกษตร” เท่านั้น และล่าสุด ได้รับแจ้งจากสำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ว่า วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรขี้นาคแผนใหม่ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ จำหน่ายสินค้ามะขามหวานไร้เมล็ด “ภูขาม” ซึ่งผลิตจากมะขามหวานเพชรบูรณ์ พันธุ์ศรีชมภู ผลิตสินค้าคุณภาพดีจนลูกค้าติดใจ สั่งซื้อมะขามหวานไร้เมล็ดจากทางกลุ่มเพิ่มจำนวน 2,400 กล่อง และยังสั่งซื้อมะขามเปียกเพิ่มอีกจำนวนหนึ่งด้วย รวมออร์เดอร์เดียวสามารถสร้างรายได้ให้กับทางกลุ่มเป็นเงินกว่า 3.8 แสนบาท ซึ่งผลสำเร็จของเกษตรกรดังกล่าว นับเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ได้ทำหน้าที่ช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเต็มกำลังความสามารถมาโดยตลอด จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเลือกซื้อหาสินค้าเกษตรคุณภาพพรีเมี่ยม ฝีมือเกษตรกรตัวจริง ราคายุติธรรม ส่งตรงถึงบ้านท่านโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ทาง www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com โดยเฉพาะช่วงวันที่ 1 – 30 มิถุนายน 2564 พบกับโปรโมชั่นพิเศษขอบคุณลูกค้า จากใจเกษตรกร

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า กรมส่งเสริมการเกษตร ยังคงมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการเว็บไซต์ “ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com” อย่างต่อเนื่องทุกด้าน ได้แก่ ด้านการพัฒนาเกษตรกร เพื่อพัฒนาให้เกษตรกรเป็นผู้ค้าออนไลน์ มีการส่งเสริมองค์ความรู้และขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าออนไลน์ให้กับเกษตรกรมากขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ด้านการพัฒนาสินค้า มีการคัดสรรสินค้าเกษตรคุณภาพดี เกรดพรีเมี่ยม ที่ได้รับรองคุณภาพมาตรฐานเข้ามาร่วมจำหน่าย และมีเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรลงพื้นที่ไปพัฒนาให้เกษตรกรมีความรู้ความสามารถในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพ ตลอดจนการแปรรูป และบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ด้านการพัฒนาการให้บริการ กรมส่งเสริมการเกษตรมีการติดตามและประเมินผล เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่พบ และได้เปิดโอกาสให้เกษตรกรที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการสามารถสมัครได้ด้วยตนเองผ่านทางเว็บไซต์ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรจะมีคณะทำงานระดับจังหวัดลงพื้นที่ไปตรวจสอบคุณภาพผลผลิตต้องได้รับการรับรองคุณภาพ มีมาตรฐาน เพื่อการจําหน่ายแบบ online ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าให้กับผู้บริโภคนอกจากนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรยังมีการพัฒนาเว็บไซต์เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถใช้งานได้ทั้งทางมือถือและคอมพิวเตอร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น ทั้งการจัดหมวดหมู่ จำแนกประเภทสินค้า ตลอดจนสินค้าใหม่ สินค้าแนะนำต่าง ๆ เมื่อคลิ๊กเข้าไปก็จะมีรายละเอียดและข้อมูลการติดต่อเกษตรกรผู้ขายที่ครบถ้วน ชัดเจน  สะดวกสบาย รองรับการใช้งานอีกด้วย